Đời sống

Hà Nội tôn vinh gương sáng kiến, sáng tạo và doanh nghiệp tiêu biểu

Minh Lý 02/10/2024 - 18:16

Sáng 2/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.

Đây là hoạt động thiết thực của LĐLĐ thành phố Hà Nội, nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

Về dự Hội nghị, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương.

Đại diện phía TP Hà Nội có đại diện Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Hội Liên hiệp phụ nữ TP, Hội Nông dân TP, Thành đoàn Hà Nội, Sở Tài chính.

anh-1-sua.jpg
Ông Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có sự có mặt của 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động và 100 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: "Trong những năm qua, từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai cụ thể bằng phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”".

anh-2-sua.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị.

Gần 3 thập kỷ qua, phong trào tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa rộng lớn trong các khu vực, nhất là khu vực sản xuất, kinh doanh. Cho đến nay, phong trào vẫn khẳng định vị thế là phong trào trọng tâm trong CNVCLĐ Thủ đô, được các cấp chính quyền, Công đoàn, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực.

Những sáng kiến không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, nâng cao năng suất lao động mà còn tạo ra nhiều giá trị mới, mang lại sự phát triển lâu dài. Nhiều sáng kiến đã giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, có ý nghĩa tích cực về mặt an sinh xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Thủ đô.

Năm 2024, Hà Nội có 95.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ 801 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ Thành phố đã xét chọn và công nhận 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024 và quyết định tặng Bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2024.

Trong tổng số 801 sáng kiến gửi về LĐLĐ thành phố Hà Nội, có 736 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền với số tiền làm lợi hơn 563 tỷ đồng. Những sáng kiến cải tiến từ người lao động đã và đang đóng góp tích cực vào việc tăng cường sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, giúp họ vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Những sáng kiến từ CNVCLĐ không chỉ nằm ở việc cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, mà còn có những các sáng kiến liên quan đến tổ chức lao động, quản lý sản xuất, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn lao động. Điều đáng trân trọng là phong trào sáng kiến không chỉ phát triển mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp chủ lực như sản xuất, xây dựng, mà còn lan tỏa đến các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, văn hóa và dịch vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương cho rằng, năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, các doanh nghiệp và người lao động Thủ đô đã phấn đấu vươn lên trong lao động, sản xuất, qua đó đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

anh-3.jpeg
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương và Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao Bảng vàng tôn vinh và tặng hoa tới “10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2024.

Đặc biệt, 10 doanh nghiệp được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng về việc quan tâm đến đời sống, nâng cao phúc lợi cho người lao động; không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” đã phát huy mạnh mẽ, thu hút đông đảo sự tham gia của các cán bộ, CNVCLĐ. Những ý tưởng độc đáo, những giải pháp thiết thực đã không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn khẳng định vai trò, vị trí của người lao động, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của Thành phố.

Việc tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động” và tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô" là một trong những hoạt động cụ thể triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; nhằm lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ công nhân lao động các cấp về học tập và làm theo Bác, góp phần thiết thực xây dựng đội ngũ công nhân lao động, cán bộ công đoàn các cấp và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

anh-4-sua.jpg
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đinh Văn Khóa trao hoa và Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” cho các cá nhân tiêu biểu.

Chia sẻ thêm với cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân đạt giải lần này Bà Thái Thu Xương nói “Các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động được tôn vinh hôm nay không chỉ đi đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn tiên phong trong việc chăm lo cho đời sống người lao động. Họ đã đảm bảo những điều kiện làm việc an toàn, thu nhập ổn định, và các chế độ phúc lợi vượt trội cho công nhân viên. Đây là những doanh nghiệp hiểu rõ rằng người lao động là tài sản quý giá nhất, và việc chăm lo cho đời sống, phúc lợi của người lao động không chỉ là trách nhiệm mà còn là chìa khóa dẫn đến sự phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp cũng đã thực hiện các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội vượt trên yêu cầu của pháp luật, như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cung cấp các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để gắn kết người lao động”.

Đại diện 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024, ông Trần Anh Tuấn, phó Giám đốc xí nghiệp xe buýt 10-10 (Tổng Công ty vận tải Hà Nội) chia sẻ: "Đối với doanh nghiệp quý giá nhất là con người. Chính vì vậy, chúng tôi là đảm bảo những điều kiện về thu nhập, chế độ, chính sách, các quyền lợi theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có các chế độ khác như hỗ trợ chỗ ở cho người lao động, bố trí cho người lao động đi nghỉ mát, những chương trình để cho người lao động gắn bó. Các hoạt động hỗ trợ cho người lao động chúng tôi luôn làm kịp thời, như gần đây nhất là ảnh hưởng của cơn bão số 3, chúng tôi đã tập trung quan tâm người lao động bị ảnh hưởng, thiệt hại về tài sản lập danh sách hỗ trợ động viên tinh thần người lao động".

10 doanh nghiệp được LĐLĐ thành phố Hà Nội tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động“ năm 2024, gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam; Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam; Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long; Công ty CP Xích líp Đông Anh; Công ty TNHH Hanwha Aero Engines; Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội; Xí nghiệp Xe buýt 10-10 Hà Nội.

Minh Lý