Đời sống

Hà Giang thông xe khu vực sạt lở trên Quốc lộ 2

PV 02/10/2024 - 17:01

Sau nhiều ngày nỗ lực tập trung xử lý, khắc phục sạt lở của các lực lượng chức năng, tuyến Quốc lộ 2 (đường Hà Giang – Hà Nội) đã chính thức được thông tuyến trở lại.

cfcc9b94e125477b1e34.jpg
Quốc lộ 2 thông tuyến tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương.

Tính đến 13h ngày 2/10, tuyến Quốc lộ 2 (Hà Giang – Hà Nội) đoạn qua thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang đã có thể lưu thông. Hiện tại, các phương tiện từ Hà Giang đi Hà Nội và ngược lại đều đã được lưu thông trở lại bình thường, không còn tình trạng mắc kẹt, ách tắc.

Thượng tá Hoàng Anh Đức, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: “Từ khi thiên tai xảy ra, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã huy động tối đa con người và phương tiện, cùng với lực lượng khác tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông cho một số phương tiện di chuyển hướng lộ trình Hà Giang – Tuyên Quang và ngược lại, để tránh khu vực sạt lở trên Quốc lộ 2, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân”.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, cùng với việc thông xe lưu chuyển người và hàng hóa qua khu vực sạt lở, các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết khoảng cách phương tiện qua lại, tổ chức thông tuyến một chiều và thường xuyên giám sát chặt chẽ khu vực có nguy cơ sạt lở cao, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

Sau khi thông tuyến, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện để tiến hành san gạt và thu dọn phần đất đá còn lại trên mặt đường đảm bảo an toàn. Đồng thời, hướng dẫn, lập biển cảnh báo, điều tiết các phương tiện lưu thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.

Trước đó, do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài từ ngày 28 – 29/9, trên địa bàn xã Việt Vinh đã xảy ra lũ quét tại thôn Thượng Mỹ, gây sạt lở đất, đá trên Quốc lộ 2. Vụ sạt lở với hơn 20.000 m3 đất, đá, chiều cao khoảng gần 300m, dài hơn 150m khiến cho giao thông trên Quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh bị tê liệt hoàn toàn.

cda583fdf94c5f12065d.jpg
Đến 13h ngày 2/10, tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang đã có thể lưu thông.

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, vụ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 2 (Km 51 thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang) vào sáng 29/9 đã làm 15 người thương vong, trong đó 6 người chết và mất tích, 9 người bị thương. 379 ngôi nhà bị thiệt hại, 118 nhà ở trong 9 điểm có nguy cơ sạt lở cao. 6 phương tiện đang lưu thông bị hàng nghìn m3 đất đá sạt đẩy xuống ta luy âm, trong đó có 1 xe khách, 2 xe tải, 3 xe con và nhiều xe máy. Hàng trăm ha hoa màu đến thời kỳ thu hoạch bị hư hỏng nặng. Nhiều tuyến đường giao thông bị hàng nghìn m3 đất đá sạt lở từ ta luy dương tràn xuống mặt đường gây hư hỏng nặng, ách tắc tê liệt hoàn toàn tuyến Quốc lộ 2…

Tỉnh Hà Giang ước tính thiệt hại ban đầu là hơn 65 tỷ đồng.

PV