Chuyển động

Vụ tấn công dồn dập bằng tên lửa siêu vượt âm đã phá hủy căn cứ F-35 Nevatim của Israel?

Ngọc An 02/10/2024 - 14:51

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố khoảng 90% tên lửa đạn đạo sử dụng trong đòn tấn công ngày 1/10 vào Israel đã "đánh trúng mục tiêu". Mặc dù những báo cáo thiệt hại mặt đất chưa được Israel xác nhận nhưng nhiều nguồn tin cho rằng, các phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Không quân Israel đã bị phá hủy.

f-35.jpeg
Những chiếc máy bay F-35 là sức mạnh của Không quân Israel

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đêm 1/10 thông báo tiến hành chiến dịch "Lời hứa Đích thực 2" nhắm vào ba căn cứ quân sự Israel gần thành phố Tel Aviv gồm sân bay Nevatim, Tel Nof và Hatzerim.

Nevatim là một trong những căn cứ không quân lớn nhất và là nơi đóng quân của 3 phi đoàn tiêm kích tàng hình F-35I. Tel Nof là cơ sở tập kết hai phi đoàn chiến đấu cơ hạng nặng F-15C/D và một đơn vị máy bay không người lái (UAV) trinh sát.

Các nguồn tin truyền thông Iran đã đưa tin rằng Nevatim đã "bị phá hủy hoàn toàn" trong cuộc tấn công. Ngoài ra, trụ sở của cơ quan tình báo Mossad, đặt tại Tel Aviv cũng bị san phẳng.

f35-2.png
Máy bay F-35 của Israel mang theo bom GBU-31/B tại Căn cứ Không quân Nevatim

Các cảnh quay từ Israel đã xác nhận tác động của hàng chục tên lửa đạn đạo mà mạng lưới phòng không của Israel đã không bắn hạ được.

Tuy nhiên trước đó, phía Israel đưa ra thông báo, hầu hết các tên lửa đạn đạo của Iran đã bị hệ thống phòng không của họ và lực lượng tàu Hải quân Hoa Kỳ bắn hạ.

Căn cứ Không quân Nevatim là nơi tập kết của hơn 20 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35. Nếu báo cáo từ truyền thông Iran đúng sự thật thì đây là một đòn nghiêm trọng đối với Israel. Hiện trong kho tiêm kích chiến lược, Israel không có bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác có hệ thống điện tử hàng không hiện đại và cảm biến tiên tiến tương đương với F-35.

Máy bay này cung cấp mức độ nhận thức tình huống cao hơn nhiều so với các máy bay khác của Israel và được tối ưu hóa tốt để nhắm mục tiêu vào các lực lượng mặt đất có mạng lưới công sự phức tạp như của Hezbollah.

Việc mất các máy bay quan trọng này, và có thể là cả F-15, sẽ làm suy yếu khả năng sử dụng sức mạnh không quân của Israel, đồng thời sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng các cuộc tấn công đã lên kế hoạch vào Lebanon.

Ngọc An