Tin địa phương

Hải Dương xây dựng, cải tạo 215 công trình thủy lợi, kinh phí 1.734 tỷ đồng

PV 02/10/2024 - 14:01

Sáng 2/10, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức phiên họp tháng 10 (lần 1) để nghe, thảo luận và cho ý kiến vào nội dung báo cáo, đề xuất của các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các trạm bơm do UBND cấp huyện quản lý trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo, giai đoạn 2021-2024, trên địa bàn tỉnh có 215 dự án, công trình thủy lợi được đầu tư với tổng kinh phí 1.734 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 194 dự án với kinh phí đầu tư 921 tỷ đồng.

Theo rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và báo cáo của các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, hiện có 398 trạm bơm cần phải cải tạo, nâng cấp trong thời gian tới. Qua rà soát hiện trạng, đối chiếu với quy hoạch chuyên ngành và đề xuất của các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, dự kiến đầu tư 84 công trình trên địa bàn 11 huyện, thành phố, thị xã; tổng mức đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng.

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã thống nhất việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống trạm bơm do UBND cấp huyện quản lý là cần thiết; đồng thời việc đầu tư nâng cấp cần được rà soát, xem xét chặt chẽ trên cơ sở đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ danh mục các công trình, phân loại các công trình thực sự cấp bách để đề xuất triển khai cải tạo, nâng cấp bằng vốn đầu tư công trong năm 2024.

Đối với các công trình còn lại, lãnh đạo Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần đánh giá hiện trạng, nếu mức độ có thể cải tạo, nâng cấp và phù hợp với định hướng quy hoạch trước mắt và lâu dài thì đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2026-2030.

img_0728.jpeg
Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, UBND tỉnh Hải Dương đã cho ý kiến vào báo cáo về việc ban hành Quy định khung giá thuê nhà ở xã hội, khung giá thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng cần cân nhắc, đánh giá tác động khi đưa ra quy định khung giá thuê nhà theo hướng phù hợp với đặc điểm trên địa bàn tỉnh và so sánh với các địa phương lân cận để tạo lợi thế cạnh tranh khi thu hút lao động về tỉnh. Quy định sau khi ban hành cần đảm bảo giá trị trong thời gian dài và đảm bảo quyền lợi của cả nhà đầu tư và đối tượng thụ hưởng.

Tại phiên họp, lãnh đạo và các thành viên UBND tỉnh cơ bản nhất trí về Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Ninh Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Ninh Giang phối hợp với Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Đồ án; đồng thời chủ động chuẩn bị trước các điều kiện mặt bằng, nguồn lực để triển khai Đồ án ngay sau khi được phê duyệt. Văn phòng UBND tỉnh tham mưu báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để báo cáo cấp uỷ cấp trên về nội dung này.

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất, báo cáo của Sở Xây dựng về Kế hoạch tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Dương đến năm 2040. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Hải Dương rà soát quy trình về thời gian, tính toán đầu việc để rút ngắn thời gian nhất có thể; các sở ngành tham gia có trách nhiệm để có quy hoạch thành phố xứng tầm; chậm nhất 15/10, Sở Xây dựng hoàn thiện báo cáo gửi UBND tỉnh.

UBND tỉnh thống nhất đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu chung cư Tạ Quang Bửu, phường Bình Hàn, TP Hải Dương; thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh tên danh mục dự án để thực hiện GPMB thi công cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

PV