Vấn đề quan tâm

Đất Hà Nội 50m2 mới được tách thửa – áp lực lớn “đè” vai người mua nhà

Nguyễn Cúc 02/10/2024 - 12:11

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, quy định các nội dung quan trọng, trong đó có điều kiện tách thửa đất trên địa bàn. Quy định mới này dự kiến sẽ tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản thời gian tới.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Một trong những điểm đáng chú ý của quyết định này là quy định diện tích tối thiểu để được tách thửa. Cụ thể:

Tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².

dat.jpeg
Hình minh họa

Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 80m², ở vùng trung du là 100m², vùng miền núi là 150m². Điều này nhằm bảo đảm quy hoạch hợp lý, tránh chia nhỏ thửa đất quá mức.

Đối với đất phi nông nghiệp, việc tách thửa phải tuân thủ các điều kiện khắt khe.

Đất thương mại, dịch vụ tại phường, thị trấn phải có chiều dài và chiều rộng tối thiểu từ 4m và 10m trở lên, với diện tích ít nhất là 400m².

Tại các xã, diện tích tối thiểu là 800m² cho đất thương mại, dịch vụ.

Đất phi nông nghiệp không thuộc nhóm thương mại, dịch vụ cần diện tích tối thiểu 1.000m² tại phường, thị trấn và 2.000m² tại các xã.

Như vậy, theo quy định mới, muốn tách thửa để phân chia sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, diện tích tối thiểu phải đạt 50m2. Quy định này đã khiến nhiều người dân đang sinh sống tại Hà Nội mà chưa thể mua nhà vô cùng lo lắng, bởi theo họ, giá đất nội thành sẽ ngày càng cao, mong ước có được “mảnh đất cắm dùi” ở thủ đô thêm xa vời. “Nhà tôi tiết kiệm được một khoản, định cuối năm nay mua nhà cấp 4 nhỏ nhỏ cho con cái thoát cảnh thuê nhà. Nhưng giờ chắc khó rồi!” – anh H.M (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng cho rằng, giá nhà trong khu vực nội thành có thể tiếp tục tăng cao khi các quy định mới về điều kiện tách thửa được áp dụng. Điều này có thể khiến việc tiếp cận nhà ở của một số người trở nên khó khăn hơn. Trước đây, nhiều căn nhà có diện tích khoảng 30m², phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Nhưng nếu quy định mới yêu cầu diện tích tách thửa lớn hơn, giá trị các căn nhà sẽ tăng đáng kể, làm giảm khả năng sở hữu nhà của một bộ phận dân cư. Vì vậy, TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh, thành phố cần xây dựng chiến lược phát triển nhà ở xã hội trước khi áp dụng những quy định mới, nhằm đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận nhà ở.

Nhìn ở góc độ khác, quy định này sẽ giúp Hà Nội kiểm soát tốt hơn chất lượng đô thị, tránh tình trạng hình thành những căn nhà và thửa đất có diện tích quá nhỏ, manh mún, làm ảnh hưởng đến mỹ quan chung của thành phố.

Nguyễn Cúc