Bất động sản

Gói tín dụng nhà ở xã hội tại Đồng Nai khởi động chậm

Diệu Ly 01/10/2024 - 17:02

Mặc dù Chính phủ đã triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô lớn, nhằm hỗ trợ người dân có thu nhập thấp, song tại Đồng Nai vẫn chưa có khách hàng vay vốn theo chương trình này.

Nguyên nhân chính được chỉ ra là do số lượng dự án NƠXH trên địa bàn Đồng Nai không nhiều; chủ đầu tư dự án đã có kế hoạch, sắp xếp được nguồn vốn từ trước nên chưa có nhu cầu vay vốn theo chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

87ab0bb8-c444-4af4-812b-850f98fb0ed9.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai chương trình cho vay NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với quy mô khoảng 140.000 tỷ đồng. Trên địa bàn Đồng Nai có 21 chi nhánh thuộc 8 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia chương trình; toàn tỉnh có 4 dự án nhà ở xã hội được cơ quan Nhà nước chính thức công bố. Trong đó có 1 dự án đang tạm dừng triển khai, 2 dự án chủ đầu tư đã phát sinh vay từ Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh.

“Các ngân hàng đã rất nỗ lực trong việc triển khai chương trình. Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm. Chúng tôi đang đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xem xét giảm lãi suất, tăng thời gian ưu đãi để thu hút thêm người dân tham gia”. Ông Báo cho biết thêm.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đặt ra mục tiêu xây dựng 50.000 căn NƠXH trong giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các dự án vẫn chưa khởi công do vướng mắc về thủ tục.

Tới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động, tích cực đẩy mạnh các giải pháp để giải ngân gói tín dụng hỗ trợ phát triển NƠXH; tạo điều kiện thuận lợi giúp những đối tượng phù hợp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Rà soát, báo cáo các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai gói tín dụng để cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ kịp thời.

Gói tín dụng NƠXH tại Đồng Nai đang gặp phải nhiều khó khăn. Để chương trình này đạt được hiệu quả như kỳ vọng, cần có sự nỗ lực của cả chính quyền, các ngân hàng và các doanh nghiệp. Việc giải quyết vấn đề này không chỉ có ý nghĩa kinh tế xã hội mà còn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân có thu nhập thấp.

Diệu Ly