Đời sống

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người được đặc xá dần ổn định cuộc sống

An Dương - Thiên Nhã 01/10/2024 16:22

Tại Lễ công bố Quyết định đặc xá ra tù trước thời hạn tổ chức sáng nay (1/10), phóng viên Báo Công lý ghi nhận nhiều cảm xúc đặc biệt trong dịp này. Bên cạnh niềm vui của các phạm nhân được hưởng khoan hồng, những nụ cười, lời dặn dò của các cán bộ trại giam thực sự gây xúc động cho đông đảo người tham dự...

“Cẩm nang” 3 điều tặng phạm nhân đặc xá

Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) cho biết, Trại giam Xuân Lộc có 5 phân trại, hiện quản lý, giáo dục hơn 5.000 phạm nhân. Qua gần 50 năm xây dựng, đơn vị luôn vượt qua các khó khăn, thách thức, liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dịp này, Trại giam Xuân Lộc có 69 phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định cho đặc xá với 39 phạm nhân nam và 30 phạm nhân nữ.

5eba2651-3565-4ae6-b7d8-4e66fddd179a.jpeg
Đại tá Thái Duy Hồng dặn dò người được đặc xá trước giờ ra trại

Đại tá Hồng bày tỏ: Pháp luật nước ta vừa nghiêm minh, nghiêm trị đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc kẻ chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố; đồng thời luôn khoan hồng cho những người thành khẩn, ăn năn hối cải, lập công chuộc tội; luôn tạo điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người có ích cho xã hội. Do đó, đặc xá là chính sách hình sự lớn của Nhà nước ta đối với người phạm tội, khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tính nhân đạo của chế độ và tính ưu việt của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Đặc xá có tác dụng khuyến khích những người đang chấp hành án phạt tù phải tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, lập công chuộc tội để sớm trở về với gia đình và cộng đồng.

662b3e3a-4392-4576-9211-11f97adf7b19.jpeg
Các phạm nhân chờ đợi giây phút được nhận quyết định đặc xá

Thực tế cho thấy hàng vạn người phạm tội đã tái hoà nhập cộng đồng và có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đáng mừng là đa số người được đặc xá khi trở về xã hội biết vươn lên, hoàn lương, phục thiện trở thành những điển hình trong nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, tỷ lệ tái phạm tội tương đối thấp.

Dịp đặc xá năm nay là sự kế thừa và phát huy truyền thống nhân văn của dân tộc, được nhân dân đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

41498b65-3a43-4b76-835b-4e9d107d863b.jpeg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

“Tại Trại giam Xuân Lộc, công tác triển khai thực hiện đặc xá được thực thi với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật” – Đại tá Thái Duy Hồng cho biết và chúc mừng 69 phạm nhân có đủ điều kiện tiêu chuẩn được đặc xá năm 2024.

Đại tá Hồng bày tỏ: “Các anh chị phạm nhân đã trải qua một thời gian khó khăn, vất vả để trả giá cho lỗi lầm, sai trái từng gây ra nhưng thiết nghĩ, đó cũng là những năm tháng quý giá để anh chị khắc cốt ghi tâm, không cho phép mình sa ngã trước cám dỗ. Cần biết lấy ý chí đã được rèn dũa, tôi luyện trong gian lao mà vượt qua khó khăn, vững vàng hơn trước mọi sóng gió cuộc đời.

Môi trường trại giam nhiều kỷ luật nhưng cũng đầy ắp tình người đã cho các anh chị những ngày sống lương thiện theo đúng nghĩa. Từ khi bước ra khỏi cánh cổng trại giam, các anh chị hãy biết sống và làm việc theo pháp luật, không tái phạm tội, gây dựng cuộc đời mới tươi sáng, tốt đẹp hơn".

1b00ab21-73c4-423e-a66f-857bda558a34.jpeg
Đại tá Thái Duy Hồng căn dặn người được đặc xá phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký và quản lý cư trú

Đại tá Hồng dặn dò các phạm nhân được đặc xá một “cẩm nang” 3 điều để giúp họ trở về gia đình, xã hội, tái hòa nhập cộng đồng được thuận lợi, cụ thể:

Đầu tiên, ngay sau khi trở về địa phương, người được đặc xá phải trình giấy chứng nhận đặc xá, căn cước cho chính quyền địa phương, tuân thủ hướng dẫn về thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký và quản lý cư trú để thuận tiện cho việc tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống;

Sau đó, cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và các quy định của cơ quan, tổ chức, địa phương nơi làm việc, học tập, cư trú, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội;

Điều đặc biệt là khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, những người được đặc xá phải cam kết không vi phạm pháp luật, không tái phạm tội; tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện nhân cách, có lối sống lành mạnh, tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

“Thông điệp” quý cho phạm nhân ở lại

Ngoài việc chia vui với các phạm nhân được đặc xá, Đại tá Thái Duy Hồng chia sẻ với những người chưa đủ điều kiện và tiêu chuẩn được đặc xá: “Tôi mong các anh chị đừng nản lòng, hãy cố gắng phấn đấu tốt hơn, ra sức thi đua gặt hái thêm thành tích trong quá trình chấp hành án. Tôi tin rằng với nhận thức đúng đắn, lòng quyết tâm cải tạo và lòng tin tưởng vào chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, các anh chị sẽ sớm hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn để sớm có được ngày về đoàn tụ với thân nhân, gia đình.

1db57b59-9e54-4c45-9464-e05fa80ec2bb.jpeg
Ông Nguyễn Khắc Vũ chia sẻ quyết tâm cải tạo tốt để hưởng đặc xá

Lắng nghe những lời tâm huyết của người giám thị, ông Nguyễn Khắc Vũ (SN 1981, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đội phạm nhân số 24, thuộc Phân trại số 1, Trại giam Xuân Lộc) bày tỏ: Tôi hiểu rõ rõ chính sách khoan hồng, nhân đạo và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội qua công tác đặc xá lần này.

Cụ thể là Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Xuân Lộc đã quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho phạm nhân trong quá trình chấp hành án. Từ đó khuyến khích phạm nhân chúng tôi nhận rõ tội lỗi, ăn năn hối cải, tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ để được hưởng chính sách đặc xá, phấn đấu rèn luyện thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Vũ cảm động: "Thời gian đầu khi mới nhập trại, tôi cũng như rất nhiều phạm nhân mới đến chấp hành án, tâm trạng tôi lức đó rất nặng nề, tư tưởng còn bế tắc, bản thân tôi vẫn chưa xác định được phương hướng cải tạo. Tuy nhiên vào những lúc khó khăn nhất, tôi đã được Ban Giám thị và hội đồng cán bộ thường xuyên quan tâm, găp gỡ giáo dục, đông viên nên tôi đã an tâm tư tưởng, nhận rõ tội lỗi của bản thân gây ra. Từ đó tôi đã định ra cho bản thân một phương hướng cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình và xã hội".

440d0c0a-ca28-4c25-88fe-ea9f7d2dbb02.jpeg
Nụ cười của người được đặc xá trước giờ ra trại

Theo Đại tá Thái Duy Hồng, truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc ta là “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Dẫu biết rằng, chặng đường hoàn lương phía trước của những phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn còn rất nhiều thử thách, gian truân nhưng ông luôn tin tưởng và hi vọng: “Khi được hưởng sự ưu ái từ chính sách nhân đạo của Nhà nước, các anh chị sẽ xem đây là bàn đạp, là động lực để không ngừng nỗ lực cố gắng trong học tập, lao động, rèn luyện, xóa bỏ mặc cảm tự ti, hòa nhập cộng đồng làm lại cuộc đời, trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Ông Hồng trăn trở: "Tôi mong rằng các cơ quan, ban ngành địa phương thực hiện tốt Nghị định 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng trong Công an nhân dân; Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho người được đặc xá vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo mọi điều kiện để người được đặc xá từng bước ổn định cuộc sống".

Nhìn những nụ cười, những cái bắt tay rất chặt giữa các cựu phạm nhân và các cán bộ Trại giam Xuân Lộc trước giờ chia tay, chúng tôi tin tưởng rằng một tương lai rộng mở đang chào đón những người được đặc xá...

An Dương - Thiên Nhã