Chính trị

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện

K.Nguyên 01/10/2024 - 14:10

Phát biểu tại Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (huyện Hoa Lư, Ninh Bình), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 nhắn nhủ, “khi cánh cửa trại giam đã khép lại sau lưng, những người được đặc xá hãy để những sai phạm “mãi mãi khép lại sau lưng”...

Hôm nay (1/10), tại nhiều trại giam trên cả nước đã đồng loạt diễn ra Lễ công bố Quyết định Đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, trong không khí trang trọng, xúc động…

Hướng tới tương lai tốt đẹp

Dự và phát biểu Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 đánh giá cao, biểu dương Bộ Công an đã làm tốt chức năng tham mưu, thường trực cho Hội đồng tư vấn đặc xá; các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện tốt Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

ptt-1.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (ảnh VGP)

Năm 2024, nhân dịp 79 năm Quốc khánh và 70 năm Giải phóng Thủ đô, ngày 30/7, Chủ tịch nước đã ký quyết định về đặc xá năm 2024. Mặc dù thời gian gấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá đã chỉ đạo các thành viên, các bộ, ngành, các cơ sở giam giữ, cơ quan thi hành án hình sự trong cả nước nhanh chóng triển khai trình tự, thủ tục, hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ. Căn cứ đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá, ngày 29/9 Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 957/2024/QĐ-CTN đặc xá tha tù trước thời hạn cho 3.765 trường hợp, trong đó Trại giam Ninh Khánh có 96 phạm nhân được đặc xá lần này.

Chúc mừng 96 phạm nhân tại Trại giam Ninh Khánh nói riêng và các cơ sở giam giữ trên cả nước nói chung được đặc xá lần này, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, các đơn vị trại giam, trong đó có Trại giam Ninh Khánh, đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để làm tốt công tác quản lý, giáo dục cải tạo, giúp phạm nhân từ bỏ quá khứ lầm lỗi, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, tích cực học tập, cải tạo để trở thành người lương thiện.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình có người được đặc xá trở về hãy dang rộng vòng tay, tạo điều kiện thuận lợi để những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không kỳ thị người được đặc xá.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng và các chính sách đối với người được đặc xá, mãn hạn tù, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định để hạn chế thấp nhất tái phạm tội.

“Đối với các anh, chị được đặc xá lần này, ngày hôm nay sẽ trở về với xã hội, đoàn tụ với gia đình. Nhưng đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình hoàn lương, của con đường hướng thiện. Trước mắt còn nhiều khó khăn, khó khăn về sự mặc cảm, khó khăn đến từ sự cám dỗ ngoài xã hội, chính các anh, chị phải vượt qua sự mặc cảm, cám dỗ. Nếu mặc cảm mà bỏ cuộc thì không bao giờ thành công”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

ptt-3.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình và Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an trao Giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân (ảnh VGP)

Phó Thủ tướng cũng cho biết, “năm tới có nhiều ngày lễ lớn của đất nước, Chính phủ đang chuẩn bị cho đợt đặc xá với quy mô lớn hơn. Để được đặc xá vào năm 2025, không có cách nào khác là phạm nhân phải tích cực rèn luyện, cán bộ trại giam tạo điều kiện cho phạm nhân phấn đấu. Đây cũng là thời gian để các anh, chị chuẩn bị tư cách, nghề nghiệp, hành vi ứng xử, chuẩn bị kế hoạch cho con đường hoàn lương của nhiều năm sau đó, chứ không chỉ hướng tới ngày được đặc xá. Để quá khứ đau buồn này vĩnh viễn khép lại, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật

Dự Lễ công bố Quyết định đặc xá tại trại giam Xuân Lộc (nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận) Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 khẳng định, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện sự bình đẳng, không phân biệt dân tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch, thành phần và địa vị xã hội.

Đối tượng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Quyết định của Chủ tịch nước thì đều được xem xét đề nghị đặc xá. Điều đó tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Từ đó, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

ntt.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Ông Nguyễn Trí Tuệ cũng gửi lời chúc mừng các phạm nhân được đặc xá đợt này, đồng thời nhắn nhủ: “Phía trước còn nhiều thử thách, khó khăn. Bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục, thậm chí đe dọa của người xấu, kẻ ác. Tuy nhiên, với những gì các anh chị đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, tôi tin tưởng rằng các anh chị sẽ vượt qua để trở thành người lương thiện, xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội".

Đợt đặc xá năm 2024, trại giam Xuân Lộc có 69 phạm nhân được đặc xá, trải qua quá trình rà soát, xét duyệt chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, khách quan, công bằng.

Tại Thái Nguyên, Trại giam Phú Sơn 4 cũng tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước đối với 107 phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá mong muốn những người được đặc xá sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống để thực sự trở thành công dân lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật.

Sau Lễ công bố, Trại giam Phú Sơn 4 tổ chức tư vấn pháp luật, tư vấn việc làm, trao căn cước công dân, tặng sim điện thoại cho các phạm nhân được đặc xá.

anh.jpg
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân tại trại giam Phú Sơn

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người được đặc xá nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng

Tại Hà Nội, Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 cũng đã diễn ra tại Trại tạm giam số 1.

Thay mặt Ban giám thị Trại tạm giam số 1, Thượng tá Phạm Chiến Thắng (Phó Giám thị) đã gửi lời chúc đến 36 phạm nhân được đặc xá, mong sớm tìm được việc làm phù hợp, nhanh chóng ổn định cuộc sống, thực hiện tốt các quy định của địa phương nơi cư trú, đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các nghĩa vụ của công dân, sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không tái phạm.

Dịp này, Ban Giám thị Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội cũng đã phát động phong trào thi đua đối với toàn thể phạm nhân, quyết tâm cố gắng lao động, học tập, cải tạo, thi đua chấp hành án phạt tù, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ, không ngừng tu dưỡng bản thân, sửa chữa sai lầm khuyết điểm, phấn đấu hoàn thiện bản thân để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, sớm trở về hòa nhập cùng cộng đồng để trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Mỗi người được đặc xá đã được nhận thẻ Căn cước, sim điện thoại, quần áo và kinh phí tàu xe trở về địa phương…

hnoi.jpg
Trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam số 1.

Tại Hải Dương, 119 phạm nhân ở Trại giam Hoàng Tiến (đóng tại TP Chí Linh) và 16 phạm nhân tại Tạm giam Công an tỉnh Hải Dương đã được đặc xá trở về với gia đình, xã hội.

Phát biểu tại Lễ công bố Quyết định đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến, ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương khẳng định, các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể ở địa phương luôn tạo mọi điều kiện và mong muốn sau khi được cải tạo, đặc xá, các phạm nhân sẽ tích cực, chủ động hoà nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, dứt khoát không tái phạm tội, thực sự trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Đức Tuấn đề nghị các cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; chỉ đạo các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình không kỳ thị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người được đặc xá nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống…

Sáng 1/10, Trại giam Thủ Đức (Z30D) Bộ Công an (tại Bình Thuận) cũng đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024 đối với 134 phạm nhân đang thi hành án tại đây (trong đó có 11 phạm nhân là người nước ngoài). Rất đông người thân, gia đình của những người được đặc xá đã đến tham dự Lễ công bố Quyết định đặc xá trong không khí bùi ngùi, xúc động.

Tại Đồng Tháp, Trại giam Cao Lãnh (Bộ Công an) đã tổ chức trao Quyết định đặc xá cho 37 người. Tất cả những người này đều đã được cấp thẻ căn cước công dân, nhận tiền hỗ trợ tàu xe, quần áo, giày dép và tiền ăn được trích từ Quỹ tái hòa nhập cộng đồng và tiền công lao động.

dt.jpg
Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân tại Trại giam Cao Lãnh

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị những người được đặc xá lần này, khi về địa phương, sum họp với gia đình tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nhiều hơn nữa về mọi mặt, cố gắng lao động, làm ăn chân chính để giúp cho bản thân, gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Riêng các phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được xét đặc xá lần này, cần an tâm tư tưởng, tiếp tục rèn luyện, chấp hành tốt nội quy, quy định trại giam, quyết tâm lao động, học tập cải tạo tốt hơn nữa để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước trong các đợt đặc xá tiếp theo.

K.Nguyên