Tòa án

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ trao quyết định đặc xá tại trại giam Xuân Lộc

Lê Hoàng - Thiên Nhã 01/10/2024 10:11

Ngày 1/10, tại Đồng Nai, trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá ra tù trước thời hạn cho 69 phạm nhân theo Quyết định số 957/QĐ-CTN của Chủ tịch nước. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá tham dự buổi lễ.

Tham dự buổi lễ còn có Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục C10 Bộ Công an; Ông Ngô Hữu Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai; Đại tá Thái Duy Hồng, Bí thư Đảng ủy, Giám thị trại giam Xuân Lộc và đại diện các cơ quan chức năng trung ương, địa phương.

9m.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu tại buổi lễ.

Trại giam Xuân Lộc đóng trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hiện tại, đơn vị có 5 phân trại, thường xuyên quản lý, giáo dục trên dưới 5.000 phạm nhân. Dù điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với truyền thống, kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân gần năm thập niên qua, đã giúp đơn vị liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong công tác đặc xá năm 2024.

1m.jpg
Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị trại giam Xuân Lộc công bố quyết định đặc xá.

Luật Đặc xá năm 2018 thể hiện truyền thống nhân ái, khoan dung của Đảng và Nhà nước đối với người đã cải tạo tiến bộ, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, góp phần tích cực vào đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc vu cáo về nhân quyền.

Đồng thời, khuyến khích người phạm tội bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

3m.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước ký quyết định 758/2024/QĐ-CTN về đặc xá năm 2024 và ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước ký quyết định số 957/QĐ-CTN đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 phạm nhân đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đây là một chủ trương lớn, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Chủ trương này đã kế thừa, phát huy hiệu quả truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam và thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

4m.jpg
Niềm vui ngày đặc xá của các phạm nhân.

Đợt đặc xá năm 2024, trại giam Xuân Lộc có 69 phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định cho đặc xá với 39 phạm nhân nam và 30 phạm nhân nữ. Tất cả số phạm nhân này đều đã được rà soát, xét duyệt chặt chẽ, được Tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định kĩ càng, đảm bảo đúng quy định, khách quan, công bằng.

Các phạm nhân này có tội danh, mức án, thời gian đã chấp hành án đảm bảo đúng điều kiện đặc xá 2024 và đã tự nguyện hoàn thành phần hình phạt bổ sung là các khoản tiền án phí, bồi thường, truy thu...

5m.jpg
Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai Ngô Hữu Nghĩa trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Thực tế cho thấy từ 2009 đến nay, trại giam Xuân Lộc đã thực hiện 09 lần đặc xá cho phạm nhân, phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự; tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp.

Công tác đặc xá trong những năm qua đã góp phần thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030”.

6m(1).jpg
Chị Nguyễn Thị H.N, bày tỏ cảm xúc khi được đặc xá, hứa sẽ cố gắng phấn đấu thành người tốt, sống có ích khi về với cuộc sống đời thường.

Kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, 79 năm qua với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã có gần 41 lần đặc xá tha tù trước thời hạn cho hàng chục vạn phạm nhân trở về với gia đình và cộng đồng xã hội.

Ngày 29/8/2024, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 957/QĐ- CTN về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 3.763 phạm nhân và 02 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, trong đó trại giam Xuân Lộc có 69 phạm nhân. Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện sự bình đẳng, không phân biệt dân tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch, thành phần và địa vị xã hội miễn là các anh, các chị có đủ điều kiện, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật và Quyết định của Chủ tịch nước thì đều được xem xét đề nghị đặc xá.

Điều đó tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Từ đó, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ

Lê Hoàng - Thiên Nhã