Tin địa phương

Tỉnh Quảng Ninh cùng Agribank bàn giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Hoàng Hà 01/10/2024 - 04:58

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Agribank tiếp tục triển khai các gói tín dụng hỗ trợ, có cơ chế tài chính riêng, hướng dẫn cụ thể cho khách hàng, tập trung vào việc miễn giảm lãi, khoanh, giãn, hoãn nợ cho các khách hàng đang vay.

Ngày 30/9, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) do ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank làm trưởng đoàn để cùng bàn các giải pháp kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khắc phục thiệt hại sau bão số 3.

agribank.jpg
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, trong tổng số gần 18.000 khách hàng vay vốn các tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3, dư nợ bị thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng, trong đó hệ thống khách hàng của Agribank là lớn nhất.

Ngay sau bão, các chi nhánh của Agribank tại Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp hỗ trợ như: thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 481 khách hàng; xem xét miễn, giảm lãi vay đối với 1.680 khách hàng với tổng dư nợ giảm lại suất là 4.877 tỷ đồng; cho vay mới khôi phục sản xuất với 178 khách hàng; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định pháp luật;...

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đề nghị Agribank tiếp tục triển khai các gói tín dụng hỗ trợ, có cơ chế tài chính riêng, hướng dẫn cụ thể cho khách hàng, tập trung vào việc miễn giảm lãi, khoanh, giãn, hoãn nợ cho các khách hàng đang vay; hướng dẫn, đơn giản hóa các thủ tục; ban hành chính sách về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, tạo hành lang pháp lý để các chi nhánh ngân hàng có cơ sở triển khai, hỗ trợ khách hàng, nhất là các trường hợp không còn tài sản để thế chấp tiền vay; ban hành gói cho vay ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét, tăng mức cho vay đảm bảo, mở rộng đối tượng, nâng hạn mức cho vay; đồng thời cam kết dùng ngân sách để xử lý lãi với các khoản vay được khoanh nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương trong việc xác nhận thiệt hại cho các hộ theo thực tế bao gồm cả đối với các hộ nuôi trồng thủy sản mà hồ sơ pháp lý chưa hoàn thiện.

Chính quyền địa phương các cấp sớm thành lập hội đồng đánh giá những thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 đối với người dân trên các địa bàn, tạo điều kiện xác nhận biên bản thiệt hại cho người dân để ngân hàng hoàn thiện hồ sơ khoanh nợ đối với những khách hàng đang có dư nợ tại ngân hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão.

“Agribank sẽ có Nghị quyết từ Hội đồng thành viên để hướng dẫn cụ thể, triển khai các gói hỗ trợ kịp thời, đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp trong tái kiến thiết sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất”, ông Phạm Đức Ấn khẳng định.

Hoàng Hà