Ký sự pháp đình

Trả giá sau 2 lần buôn bán người

Gia Ân 30/09/2024 - 17:53

Chỉ vì 1 triệu đồng mà Thúy đã lừa bán cô gái trẻ sang xứ người. Hơn 10 năm sau, tội ác của Thúy bị bại lộ khiến y phải lĩnh án tù. Nhưng, đây không phải là lần duy nhất người đàn bà này thực hiện hành vi mua bán người…

Tin lời hứa làm việc nhiều tiền, sơn nữ bị lừa bán

Moong Thị Ch. (SN 1993), trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) lớn lên trong gia cảnh khó khăn, không có công việc ổn định.

Giữa năm 2015, khi được Lữ Thị Thúy (SN 1982), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đến nhà rủ sang Trung Quốc làm việc sẽ có nhiều tiền, còn nếu ở nhà thì nghèo đói mãi khiến cô gái trẻ suy nghĩ. Vì thế, khoảng 3 ngày sau, khi Thúy liên lạc lại hỏi về việc đi Trung Quốc thì cô gái này đồng ý.

Sau đó, Thúy báo tin cho đồng bọn là người phụ nữ tên Nhất, thông báo đã tìm được “con mồi”. Ít ngày sau, Nhất đến thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) đón cháu Ch. rồi đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Khoảng 2 tuần sau, Thúy cũng sang nhà Nhất ở Trung Quốc gặp Ch.

anh-1.jpg
Bị cáo Lữ Thị Thúy khai hưởng lợi 1 triệu đồng sau khi bán người.

Lúc này, Ch. liền thắc mắc “tại sao sang đây rồi mà không có việc làm” thì Thúy rỉ tai “không có việc làm thì cháu lấy chồng đi”. Vì đã ở bên xứ người, lại không có ai thân thích, nên cô gái trẻ không dám phản kháng, đành chấp nhận.

Khoảng 1 tháng sau, Nhất đã bán Ch. cho người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 210 triệu đồng. Sau đó, Nhất gửi về cho Lữ Thị Thúy 60 triệu, nhờ đưa cho gia đình Ch. Riêng Lữ Thị Thúy, sau vụ việc này được Nhất trả cho 1 triệu đồng tiền công.

Về phần nạn nhân Ch. sinh sống cùng nhà chồng ở Trung Quốc đến tháng 2/2024 thì bị công an nước sở tại trục xuất về Việt Nam.

Sau khi về nước, Ch. làm đơn tố cáo Lữ Thị Thúy lên công an. Thúy bị bắt và bị cơ quan chức năng truy tố về tội Mua bán người.

Lần thứ 2 vào tù vì mua bán người

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Lữ Thị Thúy diễn ra mới đây, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này khai vì không có công ăn việc làm ổn định nên khi có người rủ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán vì hám lợi nên đồng ý.

Sau khi rủ rê thành công cháu Ch., bị cáo được trả 1 triệu đồng. Thúy tỏ ra hối hạn vì chỉ 1 triệu đồng mà nay bản thân phải cái giá đắt, bị đưa ra xét xử.

anh-2.jpg
Lần thứ 2 bị cáo vào tù vì tội mua bán người.

Tuy nhiên, lời tự bào chữa của bị cáo này xem ra khó chấp nhận khi trước đó Lữ Thị Thúy cũng từng bị xét xử về tội Mua bán trẻ em. Theo đó, vào năm 2016, Thúy bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 4 năm tội mua bán trẻ em.

Chấp hành xong hình phạt tù một thời gian thì Thúy lại bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán người khác. Đó là hành vi lừa đưa chị Ch. sang Trung Quốc bán cho người đàn ông khác lấy làm chồng. Việc 2 lần bị xét xử về cùng một tội danh thể hiện sự xem thường pháp luật của người đàn bà này.

Quá trình xét xử, bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con.

“Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật. Trong những ngày bị tạm giam, bị cáo cảm thấy hối hận. Cái giá phải trả của bị cáo là rất lớn vì không những phải vào tù mà còn phải vay mượn tiền để bồi thường cho bị hại”, Thúy trình bày.

HĐXX nhận định, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vì vụ lợi đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự và quyền tự do của con người được pháp luật bảo vệ nên cần xử lý nghiêm.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lữ Thị Thúy 5 năm tù về tội Mua bán người. Đối với người phụ nữ tên Nhất, do bị cáo không rõ nhân thân, lai lịch nên cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xử lý.

Có đến 2 lần thực hiện hành vi đưa phụ nữ sang nước ngoài bán như món hàng thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo. Bản án là hình phạt thích đáng dành cho bị cáo và những kẻ xem phụ nữ như món hàng để mua bán, trao đổi, chà đạp lên nhân phẩm của họ.

Gia Ân