Đời sống

Đại học Luật TP.HCM tổ chức thành công cuộc thi “Phiên tòa giả định về Luật quốc tế về đầu tư trực tiếp nước ngoài"

PV 30/09/2024 - 17:04

Moot Court Competition (Phiên toà giả định) từ lâu đã là một hoạt động được tổ chức rãi trên thế giới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên luật thực hành, trải nghiệm vai trò luật sư tranh tụng trước hội đồng trọng tài “giả định”. Các đội thi Moot Court Competition sẽ chuẩn bị tài liệu hồ sơ, luận cứ để biện hộ trước hội đồng trọng tài, bao gồm những chuyên gia pháp lý uy tín về những vấn đề pháp lý trong một vụ kiện “giả định”.

Tiếp nối thành công của những mùa trước, vào chiều ngày 29/9/2024, tại Trường ĐH Luật TP.HCM, Hội Luật Quốc tế Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Luật TP.HCM đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Phiên tòa giả định về Luật quốc tế về đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp Quốc gia năm 2024”.

btc-cuoc-thi-fdi-mood-2024-chup-anh-luu-niem-cung-cac-doi-du-thi-large.jpeg
BTC cuộc thi FDI MOOD 2024 chụp ảnh lưu niệm cùng các đội dự thi.

Tham dự có TS. LS Nguyễn Bá Sơn - Chủ tịch danh dự Hội luật quốc tế Việt Nam; PGS. TS Trần Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP.HCM; TS. Nguyễn Thị Hoa - Giảng viên Khoa Luật Quốc tế, chuyên viên Phòng quản lý nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; ThS. Nguyễn Đào Phương Thuý - Giảng viên Khoa Luật Quốc tế, Phó Bí thư Đoàn trường.

btc-va-khach-moi-trong-tran-chung-ket-fdi-mood-2024-large.jpeg
BTC và khách mời trong trận chung kết FDI MOOD 2024.

Ban giám khảo cuộc thi gồm: Bà Vũ Thị Thuý Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Luật sư Leif Dustin Schneider; Luật sư Logan Leung; Luật sư Vũ Lê Bằng, cùng một số luật sư, chuyên gia luật quốc tế.

dai-dien-btc-cuoc-thi-trao-qua-tri-an-ban-giam-khao-cuoc-thi-large.jpeg
Đại diện BTC cuộc thi trao quà tri ân Ban giám khảo cuộc thi.

Cuộc thi được khởi động vòng sơ loại từ đầu tháng 8/2024 và các vòng tiếp theo lần lượt diễn ra vào các ngày 28 đến 29/9/2024 tại Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh. Mỗi đội thi gồm 04 đến 05 thành viên, trong đó có 02 thành viên trình bày và các thành viên còn lại là người nghiên cứu tài liệu. Sau phần thị viết bài tranh tụng ở vòng sơ loại, các đội thi được chia thành các bảng để thi đấu vòng tròn với 02 vai trò là Bên Nguyên đơn và Bên Bị đơn.

Trong mỗi lượt thi, các thành viên của mỗi đội lần lượt thể hiện phần tranh tụng của mình trước Hội đồng trọng tài “giả định”, đồng thời phải trả lời những câu hỏi do Hội đồng trọng tài “giả định” đặt ra để làm rõ vấn đề. Các đội thì có tổng số điểm cao nhất sau các trận đấu sẽ được bước vào vòng tiếp theo của cuộc thi.

pgs.-ts-tran-viet-dung-pho-hieu-truong-truong-dh-luat-tp.-hcm-phat-bieu-chuc-mung-cuoc-thi-fdi-mood-2024-large.jpeg
PGS. TS Trần Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP.HCM phát biểu chúc mừng cuộc thi FDI MOOD 2024.

Vòng sơ loại của cuộc thi năm nay thu hút 7 đội thi đến từ 5 trường Đại học có đào tạo chuyên ngành luật trên cả nước tham gia với nhiều gương mặt đại diện xuất sắc bao gồm: Học viện Ngoại giao; Trường Đại học Luật - ĐHQG Hà Nội; Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội; Trường Đại học Luật TP.HCM, Đại học Kinh Tế Tài Chính.

Mục đích cuộc thi là cung cấp cho sinh viên luật cơ hội nghiên cứu sâu về luật đầu tư quốc tế, rèn luyện kỹ năng tranh tụng, viết luận bằng tiếng Anh. Hình thức thi: Các đội thi tranh tụng với nhau dựa trên một tình huống giả định về tranh chấp đầu tư quốc tế. Vòng thi Quốc gia: Là vòng thi chọn ra đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự vòng thi khu vực và quốc tế. Đội đạt giải nhất sẽ đại diện Việt Nam tham gia kỳ thi FDIMOOT quốc tế tại Đức vào tháng 11/2024 sắp tới, lệ phí dự thi là giải thưởng do BTC cuộc thi cấp quốc gia tài trợ.

doi-du-thi-trong-tran-chung-ket-fdi-mood-2024-large.jpeg
Đội dự thi trong trận chung kết FDI MOOD 2024.

Bước vào chặng đua cuối, hai đại diện xuất sắc là Đội Crawford và Đội Winiarski lần lượt trong vai nguyên đơn và bị đơn đã thể hiện thành công phần tranh tụng của mình thông qua các luận cứ chặt chẽ với phong thái tự tin, bản lĩnh và vốn kiến thức pháp luật quốc tế sâu rộng, không khí cuộc thi cũng trở nên sôi động, nhiều kịch tính, hấp dẫn bởi phần đối đáp giữa hội đồng ban giám khảo và các đội thi với chủ đề xoay quanh các biện pháp của chính phủ đối với vấn đề về môi trường.

toan-canh-tran-chung-ket-theo-mo-hinh-tranh-luan-chinh-giua-la-ban-giam-khao-hai-ben-la-hai-doi-thi-large.jpeg
Toàn cảnh trận chung kết theo mô hình tranh luận ( chính giữa là Ban giám khảo, hai bên là hai đội thi).

Sau những phút giây tranh luận căng thẳng, các đội thi đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, khẳng định được phong thái và năng lực trong phản biện, đối đáp khá tốt trước những câu hỏi của ban giám khảo là các luật sư, chuyên gia trong lĩnh vực về Luật quốc tế về đầu tư trực tiếp nước ngoài…

toan-canh-vong-chung-ket-fdi-mood-2024-large.jpeg
Toàn cảnh vòng chung kết FDI MOOD 2024.

Sau các cuộc tranh tài hấp dẫn, gây cấn, ban tổ chức đã tìm ra được chủ nhân của giải nhất FDI Moot 2024 đến từ đội WINIARSKI - Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, đội CRAWFORD - Học viện Ngoại giao đạt giải nhì, cùng nhận giải ba là 2 đội đến từ đội SKUBISZEWSKI - Học viện Ngoại giao và đội BASDEVANT - Trường Đại học Luật TP.HCM.

btc-trao-giai-nhat-cho-doi-winiarski-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-ha-noi-large.jpeg
BTC trao giải nhất cho đội WINIARSKI - Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
dai-dien-btc-trao-giai-ba-cho-doi-doi-den-tu-doi-skubiszewski-hoc-vien-ngoai-giao-va-doi-basdevant-truong-dai-hoc-luat-tp.-hcm.-large.jpeg
Đại diện BTC trao giải ba cho Đội đội đến từ đội SKUBISZEWSKI - Học viện Ngoại giao và đội BASDEVANT - Trường Đại học Luật TP.HCM.

Cuộc thi đã chính thức khép lại với chiến thắng đầy thuyết phục đến từ đội Winiarski. Với tinh thần giao lưu và học hỏi, cuộc thi “Phiên tòa giả định về Luật Quốc tế về đầu tư nước ngoài trực tiếp vòng thi Quốc gia năm 2024” đã gặt hái được nhiều thành công với sự đồng hành tổ chức từ các đơn vị như : Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh; Hội luật quốc tế Việt Nam (VSIL), với sự tài trợ của Công ty Luật Rajah&Tann LCT, Công ty Luật NH Quang & Cộng sư, Trung tâm Anh ngữ WESET đã góp phần cho cuộc thi thành công và tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong môi trường học thuật nói riêng, các bạn sinh viên chuyên ngành luật quốc tế nói chung.

PV