Tin địa phương

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Thái Tôn 30/09/2024 - 10:12

Trong những năm qua, các cấp, ngành chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có ba hoạt động chính: đẩy mạnh công tác tư vấn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Với nhiều chính sách nhân văn đã giúp đỡ hiệu quả cho những người lầm lỡ trở về địa phương nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện Kế hoạch số 89 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù năm 2024, Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã giao Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai.

Ông Phùng Quốc Ban, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: "Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận chính sách. Đồng thời, khảo sát nắm bắt cụ thể nhu cầu tìm việc làm của họ và nhu cầu tuyển lao động của doanh nghiệp; tư vấn những thông tin bổ ích về chính sách, cơ chế hỗ trợ giải quyết việc làm của tỉnh."

Với sự nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện và UBND huyện Tam Đảo, Tam Dương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 60 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Công an Thành phố Phúc Yên, tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng chủ động phối hợp với Công an tỉnh, các tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, chế độ vay vốn ưu đãi cho các đối tượng này. Tính đến 31/8, toàn tỉnh có 144 trường hợp người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền đang dư nợ trên 15,9 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi này giúp các hộ gia đình có điều kiện đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới và ổn định cuộc sống.

Ông Phùng Quốc Ban nhấn mạnh: "Với nhiều giải pháp thiết thực, chính sách nhân văn đã giúp đỡ hiệu quả cho những người lầm lỡ trở về địa phương nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và hành vi vi pháp luật."

Có thể nói, các cấp, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, nhằm hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và tránh tái phạm.

Thái Tôn