Tin địa phương

Gia Lai: Tiểu thương đã vào chợ buôn bán sau phản ánh của Báo Công lý

Trần Sỹ 29/09/2024 - 20:34

Ngày 29/9, Chủ tịch UBND xã Ia Hla thông tin, chính quyền địa phương về cơ bản đã vận động thành công tiểu thương, người dân vào buôn bán ở khu vực chợ xã sau khi Báo Công lý phản ánh.

Theo ông Rah Lan Hoen-Chủ tịch UBND xã Ia Hla, huyện Chư Pưh, Gia Lai, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, thôn bản của xã Ia Hla nên chỉ sau một thời gian ngắn, địa phương này đã vận động thành công các tiểu thương, người dân vào chợ buôn bán.

W_cho-xa.-hienj-nay.jpg
Chính quyền địa phương đã vận động người dân vào chợ buôn bán sau phản ánh của Báo Công lý về việc chợ xã Ia Hla được đầu tư hơn 3 tỷ nhưng bị tiểu thương "quay lưng"

Được biết, sau khi Báo Công lý (ngày 15/9 và ngày 19/9) có 2 bài phản ánh về việc chợ xã Ia Hla được đầu tư hơn 3 tỷ đồng nhưng bị tiểu thương “quay lưng”, cùng với các hình ảnh về chợ xã xuống cấp, nhếch nhác. Bên cạnh đó, UBND xã đã báo cáo và cầu cứu lên UBND huyện Chư Pưh để cử lãnh đạo về đối thoại cũng như chỉ đạo một số phòng ban của huyện giải quyết các vấn đề vướng mắc giúp xã.

W_c2.jpg
W_c5.jpg
W_c8.jpg
Chợ không một bóng người cùng với đó là một số hạng mục hư hỏng mà Báo Công lý phản ánh đã được UBND xã Ia Hla ghi nhận, một mặt tuyên truyền Nhân dân, mặt khác cầu cứu lên UBND huyện để được giúp đỡ.

Chiều 17/9, Chủ tịch UBND huyện đã họp, và thành lập Tổ kiểm tra quản lý hoạt động của chợ xã Ia Hla do đích thân đồng chí Siu Y Bé-Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng.

Mặt khác, ngày 19/9, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lê Quang Thái đã có Văn bản số 1289/UBND-NC đề nghị đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Ia Hla báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc chỉ đạo trong quản lý và đưa chợ xã vào hoạt động; Yêu cầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hla có báo cáo giải trình, kiểm điểm trách nhiệm điều hành trong quản lý chợ xã do không có hoạt động giao thương, buôn bán, chưa quản lý tài sản dẫn đến xuống cấp.

Sau đó, lãnh đạo xã Ia Hla đã báo cáo giải trình liên quan đến sự vụ. Theo Chủ tịch UBND xã Rah Lan Hoen, lãnh đạo xã đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện, quá trình điều hành, vận động tiểu thương vào chợ, xã đã thực hiện 8 bước vừa tuyên truyền vận động, vừa ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông; vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tại chợ vẫn chưa bền vững, có thời điểm không có tiểu thương và một số hạng mục phụ vẫn thường xuyên bị phá gây hư hỏng.

W_ch.xa-van-dong.jpg
Chủ tịch UBND xã Rah Lan Hoen tuyên truyền, vận động người dân vào buôn bán ở chợ xã

Song song với đó, thời gian gần đây, UBND xã Ia Hla đã khiển khai lực lượng, ra quân tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn (từ tiểu thương, cán bộ xã, thôn xóm, giáo viên đến nhân dân ở các thôn, làng), nhằm nhanh chóng ổn định việc buôn bán trong khu vực chợ.

W_vb.jpg
Một trong những văn bản đề nghị các Trưởng thôn, Ban Giám hiệu nhà trường tuyên truyền vận động nhân dân, giáo viên, học sinh tham gia mua bán ở chợ xã

Đến nay, đa số tiểu thương đã chấp hành chủ trương, vào buôn bán ở chợ (hoạt động buổi sáng, chiều không buôn bán do nhu cầu thực tế của người dân).

Trước đó, ngày 15 và 19/9, Báo Công lý có 2 bài viết “Gia Lai: Chợ xã Ia Hla đầu tư hơn 3 tỷ nhưng bị tiểu thương "quay lưng" và bài “Tiếp bài chợ xã hơn 3 tỷ bị tiểu thương 'quay lưng': UBND xã Ia Hla 'cầu cứu' lãnh đạo huyện”.

W_c1(2).jpg
Toàn cảnh chợ xã Ia Hla được đầu tư 3,2 tỷ đồng

Trong 2 bài viết, Báo Công lý đã thông tin đến bạn đọc về tình trạng xuống cấp của chợ xã Ia Hla mới được đầu tư hơn 3 tỷ đồng nhưng không có người buôn bán, cùng với đó là tình trạng nhếch nhác, xuống cấp của một số hạng mục như bóng đèn, nhà vệ sinh, kính cửa, dây diện… bị hư hỏng.

W_ch.xa-khai-truong.jpg
Hình ảnh khai trương mở chợ xã Ia Hla vào năm 2021

Đây là sự lãnh phí rất lớn trong việc đầu tư xây dựng chợ nhằm đáp ứng như cầu buôn bán của bà con nhân dân trên địa bàn; mặc khác chính việc tiểu thương “quay lưng” với chợ cũng đặt ra nhiều câu hỏi trong công tác quản lý, vận hành chợ. Những điều này, khiến cho chợ xã được đầu tư bài bản nhưng nó không phát huy hết công năng vốn có.

Trần Sỹ