An ninh trật tự

4 ngày phá 5 vụ cướp giật tài sản

Kim Sáng 28/09/2024 - 18:41

Trong vòng 4 ngày (22-25/9), Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã phối hợp với Công an các quận khám phá thành công 5 vụ cướp giật tài sản.

Trong đó có 3 vụ cướp giật điện thoại di động và 2 vụ cướp giật dây chuyền. Đặc biệt, có vụ việc Công an bắt được đối tượng chỉ sau 3 giờ kể từ khi nhận tin báo.

Điển hình là vụ việc xảy ra khoảng 23 giờ ngày 21/9/2024 tại cổng trước Vivo City (Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7). Đối tượng Hồ Ngọc Lợi, SN 1988, không nơi cư trú ổn định, điều khiển xe máy đến khu vực trên thì nhìn thấy một nam thanh niên ngồi trên xe máy sử dụng điện thoại.

2(2).jpg
Đối tượng Nguyễn Thành Đạt cướp giật điện thoại ở Gò Vấp bị bắt giữ. (Ảnh: CACC)

Lợi nhanh chóng áp sát từ phía sau để cướp giật điện thoại rồi tẩu thoát. Sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, Đội Cảnh sát HSĐN cùng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 7, được sự hỗ trợ của Công an tỉnh Long An đã tóm gọn đối tượng đang trên đường tẩu thoát, kịp thời thu hồi và trao trả tài sản cho nạn nhân.

Đáng nói, Lợi là đối tượng nghiện ma túy và rất manh động. Sau khi thực hiện hành vi cướp giật, đối tượng đem điện thoại đến một cửa hàng trên đường Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7 để cầm cố.

Trong lúc kiểm tra điện thoại thì bị hại gọi tới, chủ cơ sở phát hiện là tang vật phạm tội nên đã giữ đối tượng lại. Tuy nhiên, Lợi đã dùng dao thủ sẵn trong người chống trả và bỏ chạy thoát. Nếu không kịp thời bắt giữ Lợi, có thể đối tượng sẽ gây ra nhiều hành vi nguy hiểm khác cho người dân.

3(2).jpg
Bắt đối tượng cướp giật điện thoại chỉ sau 3 giờ truy xét. (Ảnh: CACC)

Một vụ việc khác được khám phá trong thời gian trên là Công an quận 4 bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại di động của anh Goins Kenneth Roger (quốc tịch Mỹ) chỉ sau 2 ngày kể từ khi nạn nhân trình báo.

Theo đó, vào khoảng 3h45 ngày 22/9, anh Goins Kenneth Roger đang đứng và để điện thoại di động trên giá để điện thoại ở khoảng cách khoảng 1m tại sảnh trước của chung cư Sài Gòn Royal, đường Bến Vân Đồn, phường 13, quận 4 thì bất ngờ bị một nam thanh niên điều khiển xe máy chạy trên lề đường giật mất chiếc điện thoại.

Sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 4 đã phối hợp với Đội Cảnh sát HSĐN và các đơn vị nghiệp vụ áp dụng nhiều biện pháp, đến khoảng 2 giờ sáng 24/9, bắt được đối tượng Đàm Thanh Phước (SN 1996), ngụ phường 2, quận 4 đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

1(2).jpg
Công an bàn giao lại tài sản cho nạn nhân. (Ảnh: CACC)

Một vụ việc khác xảy ra vào lúc 19h59 ngày 23/9, tại trước địa chỉ 435 Lê Văn Thọ, phường 9, quận Gò Vấp. Lúc này, chị T. đang ngồi uống nước và đặt 2 điện thoại di động (1 điện thoại iPhone 13 promax và 1 điện thoại iPhone 15 plus) trên bàn thì bị Nguyễn Thành Đạt (SN 1985), ngụ quận 12 điều khiển xe gắn máy áp sát dùng tay giật rồi tăng ga bỏ chạy.

Sau 4 tiếng truy xét, Đội Cảnh sát HSĐN đã bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đồng thời bàn giao tang vật lại cho Công an quận Gò Vấp tiếp tục xử lý.

Ngoài ra, từ ngày 22-25/9, Đội Cảnh sát HSĐN còn phối hợp Công an quận 7 và quận 8 bắt nhanh đối tượng Mã Chí Cường (SN 2001), ngụ quận 8.

Cường là đối tượng đã thực hiện 2 vụ cướp giật dây chuyền của 2 người phụ nữ vào ngày 21/9 tại quận 8 và ngày 22/9 tại quận 7 với tổng giá trị tài sản bị cướp giật gần 50 triệu đồng.

z5876418472192_4ce44670d1be6277a00dd6ba4dfb73d6.jpg
Hình ảnh đối tượng cướp giật. (Ảnh: CACC)

Sau khi truy xét, xác định nhân thân đối tượng, Đội Cảnh sát HSĐN đã phối hợp với Công an quận 7 và Công an quận 8 bố trí trinh sát mật phục. Sau khi Cường đưa con đến trường học, các trinh sát đã ập vào bắt giữ.

Trung tá Đinh Đức Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát HSĐN cho biết, thực hiện quan điểm của Ban Giám đốc Công an Thành phố, mỗi vụ cướp giật là một vụ trọng án và yêu cầu điều tra khám phá 100% trong thời gian nhanh nhất.

Tất cả các vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn thành phố đều được Công an các quận huyện thông báo cho Đội Cảnh sát HSĐN triển khai lực lượng tăng cường truy xét.

Sau khi nhận được thông báo, Đội Cảnh sát HSĐN phân công cán bộ, chiến sĩ lập tức xuống phối hợp một cách nhịp nhàng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không quản khó khăn gian khổ, ngày đêm, mưa nắng để triển khai lực lượng truy xét một cách nhanh nhất, sớm bắt được đối tượng để thu hồi tang vật trao trả lại cho người dân, đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Kim Sáng