Tin địa phương

Khánh Hòa xúc tiến đầu tư đến đất nước “xứ sở kim chi”

Dương Vương 28/09/2024 - 09:38

Ngày 28/9, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết địa phương vừa tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa – Hàn Quốc tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Hội nghị do UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa Hàn Quốc (FOMEK) và Đơn vị Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức ngày 27/9.

Tham dự có ông Vũ Hồ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bà Trần Thu Mai – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, ông Hojoon Lee – Phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp vừa Hàn Quốc, đại diện Đơn vị Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc và hơn 150 doanh nghiệp của hai quốc gia.

kh_hoinghi_hanquoc-1.jpg
Hội nghị xúc tiến đầu tư đạt nhiều kỳ vọng các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Khánh Hòa (Ảnh: UBND cung cấp).

Tại hội nghị, tỉnh Khánh Hòa giới thiệu về thế mạnh được sở hữu 3 vịnh biển lớn là Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh, đã mở ra nhiều không gian phát triển với hạ tầng giao thông hiện đại.

Khánh Hòa đã chủ động chuyển đổi mô hình kinh tế, tập trung phát triển du lịch bền vững và công nghiệp xanh; chính sách ưu đãi từ Trung ương và tỉnh; nâng cấp hạ tầng và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đến nay, nhiều tập đoàn ở Hàn Quốc (mệnh danh là “xứ sở kim chi”) đã đầu tư tại địa phương.

Thông qua hội nghị, tỉnh Khánh Hòa mong muốn thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp, khu công nghiệp của tỉnh. Với nguồn nhân lực dồi dào và cơ sở hạ tầng viễn thông hiện đại, Khánh Hòa kêu gọi các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin; sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; công nghiệp chế biến thực phẩm; công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu; cảng biển, logistics; năng lượng tái tạo.

Hiện nay, Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Khánh Hòa. Mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đã đạt nhiều thành tựu, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và du lịch.

kh_sanbay_vanphong.jpg
Môi trường đầu tư tại Khánh Hòa với lợi thế vận tải đường biển gắn liền các cảng nước sâu, kết hợp du lịch biển.

Với tổng vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc đạt gần 360 triệu USD, chiếm 9,18% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh Khánh Hòa. Điển hình như Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đã tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.

Trong lĩnh vực du lịch, Hàn Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất của Khánh Hòa. Năm 2023, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa đạt 1,25 triệu lượt, chiếm hơn 50% tổng lượng khách quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch Hàn Quốc, Khánh Hòa đã không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo.

Ông Hojoon Lee - Phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp vừa Hàn Quốc khẳng định, các doanh nghiệp vừa là xương sống của nền kinh tế Hàn Quốc, đến nay Hàn Quốc có 5.576 doanh nghiệp vừa, chiếm 12,8% việc làm, 14,4% doanh số bán hàng và 18% giá trị xuất khẩu.

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia hàng đầu được các doanh nghiệp vừa của Hàn Quốc mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Với lợi thế của Khánh Hòa đang có, hứa hẹn doanh nghiệp vừa Hàn Quốc hướng đến đầu tư. Trong thời gian tới, Hiệp hội doanh nghiệp vừa Hàn Quốc sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Khánh Hòa.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Khánh Hòa - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp; Hàn Quốc là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh. Hội nghị là dấu mốc quan trọng, khẳng định quyết tâm của Khánh Hòa trong việc mở rộng hợp tác với Hàn Quốc.

Khánh Hòa luôn mở rộng vòng tay chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc, cùng nhau xây dựng một tương lai thịnh vượng. Tỉnh Khánh Hòa trân trọng mời các nhà đầu tư đến địa phương để tận mắt được thấy những tiềm năng và cơ hội đầu tư bền vững. Đồng thời, mong muốn các nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường những hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin để hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư và các cơ hội hợp tác.

Dương Vương