An ninh trật tự

Thanh Hóa: Lại xuất hiện người nước ngoài lừa đảo, trộm cắp

Thanh Phương 27/09/2024 21:51

Cơ quan chức năng vừa phát đi cảnh báo, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xuất hiện nhiều nhóm người nước ngoài có đặc điểm đi xe máy AriBlade và ô tô con có biểu hiện hoạt động trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, các đối tượng này thường lợi dụng sự chủ quan, thiếu cảnh giác của nhân dân, nhất là tại các hộ kinh doanh, buôn bán dọc các tuyến đường chính. Bọn chúng thường đi theo nhóm từ 2 người trở lên. Chiêu thức hay sử dụng là mua hàng nhỏ, lẻ rồi đưa tiền mệnh giá cao để chủ cửa hàng mất thời gian đổi, trả.

doitung.jpg
Hai đối tượng người nước ngoài di chuyển bằng xe máy

Đây là thời điểm vàng để chúng ra tay trộm cắp hoặc thực hiện hành vi lừa đảo. Một thủ đoạn khác là thanh toán bằng chuyển khoản nhưng giả bill chuyển tiền thành công với chênh lệch lớn, đề nghị chủ cửa hàng chuyển lại tiền mặt vì đang vội đi…

Vào ngày 26/9, nhóm người này đã di chuyển tới phường Hải Ninh (Nghi Sơn, Thanh Hóa) vào một số cửa hàng để mua đồ. Chủ cửa hàng cũng không rõ mình có bị mất cắp gì không vì bận trả lại tiền và quá nhiều hàng hóa chưa kiểm tra lại.

taphoa.jpg
Đối tượng người nước ngoài xuất hiện tại Hải Ninh vào ngày 26/9

Chủ tịch UBND phường Hải Ninh Lê Đình Phương cho biết: Trước tình hình phức tạp này, UBND, Công an phường Hải Ninh khuyến cáo nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và lưu ý.

Chủ động bảo vệ tài sản, các hộ kinh doanh và người dân cần chủ động bảo vệ tài sản cá nhân, không để tiền bạc, điện thoại, và các vật dụng có giá trị nơi dễ bị phát hiện và lấy cắp.

Kiểm tra kỹ thông tin giao dịch, khi thực hiện giao dịch với người nước ngoài, nhân dân cần yêu cầu xem giấy tờ tùy thân và cảnh giác với những đối tượng có biểu hiện khả nghi, đặc biệt là những người nói năng vòng vo hoặc có ý định tạo dựng lòng tin nhanh chóng.

Báo cáo ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường: Nếu phát hiện bất cứ biểu hiện nghi ngờ nào, nhân dân vui lòng báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, hoăc Công an phường Hải Ninh, SĐT 02373. 511.113; 0915.468.268 để được xử lý kịp thời.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã từng xuất hiện người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trộm cắp bị cơ quan chức năng phát hiện. Gần đây nhất, cuối tháng 5/2024, một nhóm người nước ngoài có hành vi mờ ám bị người dân truy đuổi ra tận cánh đồng. Cơ quan chức năng có mặt kịp thời để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thanh Phương