Tòa tuyên án

TAND huyện Nghĩa Đàn xét xử trực tuyến các vụ án về ma túy

Gia Ân - Thái Trường 27/09/2024 - 19:39

Ngày 27/9, TAND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến 2 vụ án liên quan đến ma túy.

Vụ án thứ nhất, 2 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” gồm: Nguyễn Xuân Nam (SN 1999, trú xóm Đồng Sim, xã Nghĩa Hưng) và Nguyễn Trọng Sang (SN 2004, trú xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu).

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Trọng Sang là các đối tượng nghiện ma túy cùng bàn nhau góp tiền mua ma tuý bán kiếm lời. Qua tìm hiểu trên mạng Facebook, Nguyễn Trọng Sang biết được tài khoản tên TOBACO có bán ma túy dạng cỏ nên đã nhắn tin qua Messenger để đặt mua 500.000 đồng thì người này đồng ý và xin địa chỉ của Sang để giao hàng. Sau đó, Sang và Nam góp mỗi người 250.000 đồng để mua ma túy.

Sáng 18/6, Sang nhận “hàng” là 20 túi chứa ma túy dạng cỏ và chuyển 530 000 đồng cho người Shipper (không rõ tên tuổi và thuộc đơn vị nào). Sau đó, Sang cầm số ma túy này sang nhà Nguyễn Xuân Nam đưa cho Nam xem và hỏi có biết ai mua không để bán.

truc-tuyen_ma_tuy_2.jpg
HĐXX vụ án.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Bùi Văn Lộc gọi điện thoại cho Nam hỏi mua 2 gói ma túy dạng cỏ để sử dụng thì Nam và Sang đồng ý bán với giá mỗi gói 100.000 đồng cộng thêm 30.000 đồng tiền công giao hàng và hẹn giao hàng tại khu vực cổng chào Làng Canh Yên, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn.

Nam và Sang sau đó giao 2 gói ma túy cho Lộc, do không có tiền nên Lộc đã đưa cho Sang chiếc điện thoại Iphone 11, màu trắng của mình để làm vật thế chấp và hẹn khi nào trả đủ tiền sẽ lấy lại điện thoại. Sau khi mua được ma tuý thì Bùi Văn Lộc đem về nhà sử dụng hết.

Đến trưa ngày 19/6, Bùi Văn Lộc tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Xuân Nam hỏi mua thêm 5 gói ma túy dạng cỏ với giá 500.000 đồng. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Nam và Sang giao ma túy cho Lộc và nhận tổng số tiền 1.200.000 đồng.

Đến khoảng 5 giờ 50 phút ngày 20/6, Công an huyện Nghĩa Đàn mời Bùi Văn Lộc về trụ sở làm việc và thu giữ trong túi áo Lộc đang mặc 5 gói ma túy dạng cỏ. Qúa trình làm việc, Lộc khai nhận số ma túy đó là do Lộc mua của Nguyễn Trọng Sang và Nguyễn Xuân Nam để sử dụng.

Sáng 20/6, Nguyễn Trọng Sang và Nguyễn Xuân Nam đi xe máy đem theo số gói ma túy dạng cỏ còn lại đi đến địa phận xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn tìm người mua để bán thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang, thu giữ trong túi áo khoác của Nguyễn Trọng Sang 13 gói ma túy dạng cỏ.

Các bị cáo Nguyễn Trọng Sang và Nguyễn Xuân Nam đều nhận thức được các vụn sợi thực vật màu vàng có chứa chất ma tuý Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của các bị cáo Nguyễn Trọng Sang và Nguyễn Xuân Nam có đủ căn cứ kết luận phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi xém xét toàn bộ vụ án, cân nhắc các tình tiết, TAND huyện Nghĩa Đàn xử phạt các bị cáo Nguyễn Trọng Sang, Nguyễn Xuân Nam mỗi bị cáo 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Vụ án thứ 2, xét xử các bị cáo Trần Thanh Tình (SN 1981, trú xóm Bình Thái, xã Nghĩa Bình), Nguyễn Văn Toàn (SN 1987, trú tại xóm Đồng Tiến, xã Nghĩa Hội).

Theo cáo trạng, quá trình sinh sống tại địa phương, Trần Thanh Tình có quen biết với Nguyễn Văn Toàn và đều sử dụng ma túy dạng hồng phiến. Thời gian trước khi bị bắt Trần Thanh Tình đã nảy sinh ý định mua bán trái phép chất ma túy để kiếm tiền tiêu xài.

Quá trình sử dụng ma túy thì Trần Thanh Tình nghe một số “con nghiện” nói tại khu vực bến xe thị xã Thái Hòa có một người đàn ông tên “Ninh”, khoảng 40 tuổi có bán ma túy dạng hồng phiến.

Vào trưa ngày 26/5, Tình tìm tới khu vực này gặp được người đàn ông tên “Ninh” và mua của người này 12 viên hồng phiến với giá 800.000 đồng.

truc-tuyen_ma_tuy_1.jpg
Phiên tòa được diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Còn Nguyễn Văn Toàn cũng được nghe một số “con nghiện” chỉ đường tìm đến người đàn ông tên “Ninh” để mua ma túy nên vào chiều ngày 26/5 đã tìm người này để mua 12 viên hồng phiến với giá 1000.000 đồng.

Sau đó Toàn cầm ma túy rồi điều khiển xe máy để đi về nhà. Đến khoảng 16h 20’ cùng ngày, khi về đến xóm Đồng Tiến, xã Nghĩa Hội thì Toàn bị tổ công tác Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang, phát hiện, thu giữ số ma túy nói trên.

Với hành vi phạm tội trên, HĐXX đã xử phạt bị cáo Trần Thanh Tình 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Nguyễn Văn Toàn 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đây là hai phiên tòa được TAND huyện Nghĩa Đàn xét xử theo hình thức trực tuyến. Tại phiên tòa, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. Các vụ xử án trực tuyến diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, đường truyền giữa các điểm cầu ổn định; qua đó, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng chủ trương, yêu cầu công tác cải cách tư pháp trong hệ thống Tòa án. Thông qua việc xét xử trực tuyến, sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý và mua bán người. Từ đó, mỗi người dân sẽ tự trang bị những kiến thức và có ý thức tuân thủ pháp luật.

Gia Ân - Thái Trường