Tòa tuyên án

Chiêu lừa góp vốn đầu tư bất động sản của thiếu phụ

Gia Ân 27/09/2024 - 15:33

Do làm ăn thua lỗ và để có tiền trả nợ, Tâm đã dùng thủ đoạn lừa góp vốn đầu tư bất động sản, từ đó chiếm đoạt của người đàn ông ở Hà Nội gần 1 tỷ đồng.

Ngày 27/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Tâm (44 tuổi), trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Th. (38 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9/2022, Tâm chung với một người khác mua thửa đất ở thị xã Cửa Lò với giá hơn 4,7 tỷ đồng, mỗi bên góp một nửa. Tâm đã vay của chị Phùng Thị Thái toàn bộ số tiền phải góp.

hinh-1.jpg
Bị cáo Hà Thị Tâm thừa nhận hành vi phạm tội.

Sau đó, Tâm được giao nhiệm vụ làm hồ sơ và rao bán thửa đất này. Do đến thời hạn phải trả tiền vay và lúc này thị trường bất động sản xuống giá, không bán được nên Tâm phải chuyển nhượng thửa đất đó cho chị Thái để trả nợ.

Sau khi làm xong hợp đồng chuyển nhượng và công chứng, nhưng chưa ghi tên người mua (thường gọi là hợp đồng “chờ”), thì chị Thái lại nói Tâm tìm người bán hộ để thu hồi vốn.

Do trước đó từng hợp tác làm ăn với anh Nguyễn Văn Th. nên đầu tháng 11/2022, Tâm bàn với anh này góp vốn đầu tư đất, nhưng anh Th. không đồng ý. Tâm biết rõ thửa đất đó đã được bán lại để trừ nợ nhưng vẫn tiếp tục nhắn tin rủ anh Th. góp tiền đầu tư.

Đầu tháng 12/2022, anh Th. từ Hà Nội về xem đất nhưng sau khi nghe Tâm báo giá 5,5 tỷ đồng thì không đồng ý đầu tư.

Sáng 3/1/2023, sau khi rủ anh Th. mua đất không thành, Tâm chuyển hướng xin vay 500 triệu đồng, hẹn sau 7 ngày sẽ thanh toán hết. Tin tưởng, nên anh Th. đã chuyển cho Tâm 500 triệu đồng.

Ngày hôm sau, Tâm nhắn tin cho anh Th. với nội dung “có khách muốn mua lô đất này với giá cao hơn, chị em ta mua để ăn xổi khoảng 200 đến 300 triệu đồng”.

Để nạn nhân tin tưởng, Tâm tạo ra hợp đồng đặt cọc tiền mua đất gửi qua Zalo cho anh Th. và yêu cầu anh này góp vốn 1 tỷ đồng. Vì tin tưởng và trước đó có gửi cho Tâm 500 triệu đồng nên anh Th. đã gửi thêm gần 500 triệu để đầu tư mua lô đất đó.

Sau đó, theo sự ủy quyền của chị Thái, Hà Thị Tâm đã bán thửa đất trên cho người khác và đã được cơ quan chức năng cấp bìa đỏ.

Về phần anh Th., sau thời gian chờ đợi đến đầu tháng 8/2023 anh này xác minh thì biết mình đã bị lừa. Người này yêu cầu Tâm hoàn trả lại tiền nhưng không được nên làm đơn tố cáo công an.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Nữ bị cáo khai vì làm ăn thua lỗ, áp lực trả nợ nên đã nảy sinh ý định lừa đảo bị hại. Bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con.

Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hà Thị Tâm đã bị HĐXX tuyên án 7 năm tù.

Gia Ân