Chuyển động

Gói viện trợ 8 tỷ USD của Hoa Kỳ cho Ukraine có những gì?

Ngọc An 27/09/2024 - 09:23

Một số vũ khí phòng không chiến lược và tên lửa AGM-154 Joint Standoff Weapon (JSOW) được cho là có mặt trong gói viện trợ 8 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden vừa công bố viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo các báo cáo, gói viện trợ có thể bao gồm nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự như đạn dược cho hệ thống HIMARS, tên lửa chống tăng Javelin, các hệ thống chống giáp khác, xe chống phục kích (MRAP), hệ thống cầu và nhiều loại phương tiện quân sự khác. Đặc biệt, các loại bom không đối đất được trang bị vũ khí chùm, có thể bắn từ máy bay chiến đấu của Ukraine, cũng nằm trong danh sách.

Mặc dù phía Mỹ không công khai về tên lửa AGM-154 nhưng truyền thông Mỹ trước đó đã cho biết gói viện trợ có thể bao gồm loại vũ khí vốn được sử dụng bởi Không quân và Hải quân Mỹ cũng như các đồng minh.

1200px-u.s.navy_agm-154_jsow.jpg
AGM-154 JSOW . Ảnh: Wikimedia Commons

Tên lửa AGM-154 có tầm bắn khoảng 112 km, giúp các phi công Ukraine có thể tấn công các mục tiêu của Nga từ khoảng cách an toàn, vượt qua các hệ thống phòng không của đối phương.

Gói viện trợ được đưa ra trong bối cảnh Nga đang tăng cường tấn công nhằm phá hủy hạ tầng năng lượng của Ukraine trước mùa đông khắc nghiệt, đồng thời Ukraine đang tiến hành phản công tại khu vực Kursk, nơi giao tranh đã leo thang từ tháng 8.

Việc Mỹ cung cấp AGM-154 cũng làm dấy lên đồn đoán về khả năng Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga, một bước đi mà NATO trước đó chưa cho phép.

Dù không có tầm bắn như Ukraine mong muốn, AGM-154 vẫn là vũ khí mới mạnh mẽ mà các phi công Ukraine có thể sử dụng trong cuộc đối đầu với Nga ở miền đông, nơi quân đội Ukraine đang gặp nhiều khó khăn.

Khả năng tấn công từ xa của AGM-154 sẽ giúp Kyiv đối phó tốt hơn với các kho vũ khí và hệ thống phòng không tiên tiến của Nga, gây thêm áp lực lên lực lượng này.

f-16.jpg
Máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Không quân Ukraine

AGM-154 Joint Standoff Weapon là loại bom lượn được phát triển bởi Hải quân và Không quân Mỹ, có khả năng tấn công mục tiêu từ xa ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không thông thường.

Với hệ thống định vị GPS/INS, AGM-154 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, giúp nâng cao khả năng tấn công từ xa cho F-16 của Ukraine.

Tên lửa này có thể được phóng từ độ cao và tấn công mục tiêu cách xa lên tới 110 km, hoặc 22 km khi phóng từ độ cao thấp, tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu cho các phi công Ukraine.

Ngọc An