Tin địa phương

Bạc Liêu: Đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ

Trần An - Trọng Nguyễn 26/09/2024 - 20:02

Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN, CCHT), thời gian qua tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến VK,VLN, CCHT tại tỉnh Bạc Liêu được kéo giảm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương

Do ảnh hưởng của chiến tranh để lại, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn tàn tích chiến tranh như các loại đầu đạn, vỏ bom, mìn, pháo còn sót lại ở các ao hồ, kênh rạch chưa qua xử lý, thu gom triệt để.

Một số người dân trong quá trình canh tác nông nghiệp hoặc thu mua phế liệu khi phát hiện, nhặt được thường tò mò đem về nhà rồi tự ý cưa, đập để lấy vỏ kim loại đem bán. Hoặc trường hợp nữa là những người tham gia cách mạng thời chiến được cấp vũ khí quân dụng nhưng đến nay vẫn chưa giao nộp lại cho cơ quan chức năng.

Đối với các loại vũ khí này có tính xác thương rất cao, nên khi tự ý cất giữ tại nhà sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng nếu dùng để giải quyết mâu thuẫn.

z5869154783537_082f920b1c48cac6d82292e3542a1f15.jpg
Thông qua công tác tuyên truyền, nhiều người dân đến cơ quan Công an giao nộp các loại vũ khí thô sơ, hung khí tự chế theo quy định

Ngoài ra, hoạt động mua bán trái phép VK,VLN, CCHT trên các trang mạng xã hội với quy mô, tính chất phức tạp, tinh vi, rất khó phát hiện trong thời gian gần đây, nếu không được quan tâm, tập trung đấu tranh, xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là các loại tội phạm có sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để gây án như: cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, thậm chí là tội phạm giết người…

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Qua thực tiễn đấu tranh tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, có thể thấy số đối tượng có nhu cầu mua, sử dụng vũ khí đa phần có tiền án tiền sự, một số nhóm thanh thiếu niên thường xuyên gây rối trật tự công cộng.

Đối với loại tội phạm này có độ “ẩn” cao, luôn có sự đề phòng, cảnh giác cơ quan chức năng; lợi nhuận thu được từ việc mua bán, chế tạo các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ rất cao, từ đó đã hình thành “thị trường” mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ ngay trên mạng xã hội mà việc kiểm soát là một vấn đề nan giải của các cơ quan chức năng”.

z5869154795916_350058e3dbe5ab8bffb2d7439bbd06c2.jpg
Công an Bạc Liêu nhân rộng nhiều mô hình Dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động, thu gom VK,VLN, CCHT” tại các xã, thị trấn

Để bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc do VK,VLN, CCHT và pháo gây ra, thời gian qua, Công an Bạc Liêu đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến việc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thư kêu gọi “Vận động toàn dân thực hiện giao nộp, thu hồi VK,VLN, CCHT và pháo”.

Qua đó, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giao nộp các loại VK,VLN, CCHT, pháo đang cất giữ cho cơ quan chức năng. Đồng thời, tích cực tố giác qua đường dây nóng Cảnh sát 113, ứng dụng VNelD hoặc đến trực tiếp trụ sở cơ quan Công an nơi gần nhất, cung cấp thông tin các đối tượng nghi vấn cất giữ, chế tạo, sử dụng trái phép VK,VLN, CCHT, pháo.

Tuyệt đối không mua bán, trao đổi qua mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, không tham gia, chia sẻ các trang mạng xã hội, video hướng dẫn cách chế tạo VK,VLN, CCHT, pháo.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức 251 buổi tuyên truyền tại các khu dân cư, sinh hoạt các tổ chức quần chúng với hơn 6.100 lượt người tham dự; phát hơn 6.300 tờ rơi tuyên truyền; tổ chức cho hơn 1.300 người dân ký cam kết không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo.

z5869154778948_1c0825df9335348197e84a2d34fbbb92.jpg
Phát tờ rơi tuyên truyền trực quan, người dân tại các vùng sâu, vùng xa dễ dàng nắm được những quy định về quản lý VK,VLN, CCHT

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình các tài khoản mạng xã hội, website có hành vi rao bán, hướng dẫn chế tạo VK,VLN, CCHT, pháo để xử lý nghiêm theo quy định. Phối hợp với các sở, ngành chức năng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet ngăn chặn các trang mạng đăng tải thông tin, bài viết, hình ảnh hoạt động mua bán, hướng dẫn, chế tạo, sử dụng VK,VLN, CCHT.

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận các loại hàng hóa trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhanh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo. Công an tỉnh đã vận động, thu gom 31 súng quân dụng, 42 súng tự chế, 90 công cụ hỗ trợ, 194 vũ khí thô sơ, 02 đạn cối, 02 linh kiện lắp ráp, 1.262 viên đạn các loại…

z5869154818761_053eef480ad864cc5dbdeb85dfbd9b8a.jpg
Công an tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã thu hồi

Thượng tá Lê Quốc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Mặc dù làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuy nhiên chế tài xử lý liên quan đến vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn nhiều bất cập, không tương xứng với hành vi của đối tượng, chủ yếu là xử lý hành chính nên chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn.

Nguyên nhân là do Bộ luật Hình sự chỉ quy định chế tài xử lý đối với các hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, chưa quy định cụ thể đối với các loại vũ khí tương tự vũ khí quân dụng như: súng bắn hơi ga, hơi cồn, sử dụng khí nén; các loại vũ khí thô sơ như dao, kiếm, mã tấu, côn, cung, nỏ… hay các loại linh kiện chế tạo, sản xuất, lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ”.

Ngoài ra một số quy định về việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp còn chưa phù hợp với thực tiễn như: chưa có quy định về việc đăng ký sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp mới sản xuất, sử dụng tại Việt Nam; việc quy định chủng loại sản phẩm, quy mô sản xuất phải phù hợp với định hướng phát triển ngành vật liệu nổ công nghiệp chưa phù hợp với Luật Quy hoạch;

z5869154795393_a9e39ad7bca0689cee79b977eeb16855.jpg
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN, CCHT

Việc quy định tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không hết phải bán lại cho tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; quy định giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp chỉ có giá trị cho 01 lượt vận chuyển gây khó khăn cho các doanh nghiệp...

Do đó, ngay khi Luật Quản lý VK,VLN, CCHT (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 29/6/2024, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức quán triệt, phổ biến những quy định mới của Luật đến cán bộ, viên chức cũng như tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư để nắm và thực hiện; góp phần phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến VK,VLN, CCHT trên địa bàn.

Cùng với đó, Công an các địa phương cũng tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở; tăng cường công tác vận động, thu hồi VK,VLN, CCHT, pháo trong Nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, góp phần ngăn chặn hiểm họa từ các “chợ vũ khí online”, đảm bảo ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Trần An - Trọng Nguyễn