Tòa án địa phương

Hội nghị giao ban Quy chế phối hợp công tác giữa Ban cán sự đảng TAND tỉnh và UBND tỉnh TT-Huế

Ngọc Minh 26/09/2024 - 18:07

Ngày 26/9, thông tin từ TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Ban cán sự đảng TAND tỉnh và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị giao ban Quy chế phối hợp công tác giữa hai Ban cán sự đảng sau một năm thực hiện.

Việc ký kết Quy chế phối hợp số 115-QCPH/BCSĐUBND-BCSĐTAND ngày 15/5/2023 về Phối hợp công tác giữa Ban cán sự đảng TAND tỉnh và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhằm tăng cường công tác lãnh đạo và việc phối hợp trong công tác cung cấp thông tin, thu thập chứng cứ và tham gia tố tụng khi giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đảm bảo việc giải quyết, xét xử kịp thời đúng pháp luật của TAND và không làm ảnh hưởng đến hoạt động công tác của cơ quan hành chính Nhà nước.

z5869703498162_2083449d954c1e772ac70920aded6216(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại hội nghị.

Qua đánh giá, một năm thực hiện Quy chế phối hợp đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Ban cán sự đảng TAND tỉnh, UBND các cấp cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và TAND hai cấp tỉnh Thừa thiên -Huế đã tích cực phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mỗi cơ quan.

Phối hợp trong việc tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án cho các đương sự, cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ và tham gia tố tụng khi giải quyết các vụ việc tại Tòa án, cơ bản đã khắc phục những hạn chế tồn tại trước đây.

Bên cạnh kết quả đạt, hội nghị đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế, đồng thời trao đổi một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp như: việc định giá tài sản xác định theo giá thị trường là khó khăn, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; xem xét lựa chọn tổ chức thẩm định giá trong quá trình giải quyết vụ án; các dữ liệu đất đai lưu trữ qua nhiều thời kỳ nên khó khăn trong việc tìm kiếm, sao lục để cung cấp cho Tòa án; các bản án của Tòa án chưa gửi kịp thời đến UBND các cấp.

z5869704437802_c3cea6b6cd1fd09fca1ef4fbd10ec26a(1).jpg
Đồng chí Vũ Văn Minh, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình và đồng chí Vũ Văn Minh cùng khẳng định Quy chế phối hợp giữa hai Ban cán sự đảng đã đảm bảo giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ban cán sự đảng TAND tỉnh và UBND tỉnh gắn với hoạt động phối hợp trong lĩnh vực tố tụng của Tòa án và hoạt động hành chính của UBND các cấp và cơ quan chuyên môn trực thuộc theo đúng nguyên tắc, mục đích theo Quy chế phối hợp đặt ra, đảm bảo thực thi ngày càng hiệu quả các quy định của pháp luật.

Sự phối hợp này đã giúp cho Tòa án nhanh chóng đưa các vụ việc ra giải quyết xét xử dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, mang lại niềm tin của nhân dân đối với công lý và các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng thời, các đồng chí cũng yêu cầu hai Ban cán sự đảng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục các hạn chế, cùng gặp gỡ, trao đổi nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong thời gian tới.

Ngọc Minh