Tòa tuyên án

Tuyên án các bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D Quảng Nam

Hải Nam 26/09/2024 - 17:30

Ngày 26/9, TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử công khai vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Quảng Nam.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Quảng Nam đã bàn bạc, thống nhất phương thức nhận tiền từ các chủ phương tiện, lái xe.

Đồng thời, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D hợp tác cùng các bị can Nguyễn Việt Hải, Phan Thị Liên là Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty BKC4 để hợp thức hồ sơ phương tiện cơ giới, cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với các xe ô tô đã được cải tạo trước đó nhằm mục đích cho các xe ô tô để được cấp Giấy chứng nhận cải tạo. Số tiền nhận được, các bị cáo chia nhau theo tỷ lệ đã thống nhất và hỗ trợ cho các bộ phận công việc khác tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D.

hdxx1(1).jpg
Quang cảnh phiên tòa.

Kết quả điều tra xác định, đã có 273 lượt phương tiện trong đó có 221 xe ô tô tập lái đã gắn bàn thắng phụ và 52 xe đã cải tạo gắn khung mui phủ đến kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 92-02D.

Các chủ xe đã đưa tiền cho các đăng kiểm viên với số tiền 1,4 triệu đồng với hồ sơ xe tập lái và 5,5 triệu đồng đối với xe gắn khung mui phủ để được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Tổng số tiền mà các đăng kiểm viên đã nhận được xác định là hơn 428,8 triệu đồng.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Khánh Linh là đăng kiểm viên, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 92-02D đã cùng các đăng kiểm viên khác bàn bạc, thống nhất nhận tiền từ các chủ xe, lái xe để hợp thức hồ sơ cải tạo đối với các ô tô đã cải tạo từ trước. Điều này nhằm mục đích cho các xe này được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Tổng số tiền Linh được hưởng khoảng 22 triệu đồng.

Bị cáo Hoàng Ngọc Bình, từ năm 2019 đến tháng 5/2021 là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 92-02D. Khi làm việc, Bình tham gia vào quá trình hợp thức hóa hồ sơ để nhận tiền từ chủ phương tiện. Bình được hưởng lợi số tiền 11,6 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Trần Nhật Huy, Trần Đình Phước, Trần Văn Tây là đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 92-02D. Trong quá trình làm việc, các bị cáo đã bàn bạc, thống nhất nhận tiền từ các chủ xe, lái xe để hợp thức hồ sơ cải tạo đối với các ô tô đã cải tạo từ trước.

Khi thống nhất chia tiền hối lộ, số tiền Trần Văn Tây, Trần Đình Phước, Nguyễn Trần Nhật Huy được hưởng lợi ngang bằng là 18 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Việt Hải bàn bạc với các đăng kiểm viên về việc nhận tiền của các chủ xe, lái xe để hợp thức hồ sơ cải tạo xe cơ giới đối với các xe ô tô đã cải tạo và các bộ hồ sơ. Hải đã nhận từ Phước 193 triệu đồng để ký hợp thức 273 hồ sơ cải tạo xe cơ giới theo yêu cầu của các chủ xe.

Bị cáo Phan Thị Liên là Giám đốc Công ty TNHH ô tô BK4 biết việc Nguyễn Việt Hải (là chồng của Liên) bàn bạc, thống nhất với các bị cáo Phước và Huy việc nhận tiền của các chủ phương tiện, lái xe. Hải và Liên không thực hiện cải tạo, kiểm tra chất lượng xe và biết việc xe đã được cải tạo từ trước, nhưng vẫn nhận tiền từ Phước để lấy pháp nhân của công ty nhằm hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe cơ giới.

Bị cáo Phạm Hồng Sơn là Giám đốc Công ty CP Minh Sơn, biết các xe đều do công ty tự cải tạo từ trước. Nhưng để được cấp giấy kiểm định, Sơn đã đưa 1,4 triệu đồng mỗi xe cho các giáo viên để đưa cho các đăng kiểm viên với mục đích hợp thức hồ sơ cải tạo. Tổng cộng, các giáo viên đã dùng số tiền 63 triệu đồng của Sơn đưa để hợp thức 45 hồ sơ.

Còn lại, các bị cáo Bùi Văn Long, Huỳnh Văn Nam, Lê Thanh Tịnh, Ngô Hữu Quốc, Nguyễn Công, Nguyễn Hùng, Nguyễn Hữu Hậu, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Văn Dương, Nguyễn Văn Một, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Thươngg, Nguyễn Viết Tuấn, Phạm Minh Cảnh, Phạm Thanh Quân, Trần Thị Hồng Hoa, Trần Văn Thuận, Trịnh Văn Việt đã đưa 5,5 triệu đồng/1 xe cho các đăng kiểm viên để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe của mình.

Qua xem xét bản án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khánh Linh 3 năm tù, Nguyễn Trần Nhật Huy 2 năm 6 tháng tù, Trần Đình Phước 2 năm 6 tháng tù, Trần Văn Tây 2 năm tù, Nguyễn Việt Hải 2 năm tù, Hoàng Ngọc Bình 2 năm tù, Phan Thị Liên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Hồng Hơn 9 tháng tù. Đối với các bị cáo còn lại, phạt bổ sung 20 triệu đồng.

Hải Nam