Sức khỏe

Hà Nội: Bàn giao 30 trung tâm y tế về UBND quận, huyện, thị xã quản lý

Hà Kim 26/09/2024 - 14:28

Ngày 26/9, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, toàn thành phố có 30 TTYT quận, huyện, thị xã được bố trí theo địa giới hành chính của 30 quận, huyện, thị xã. Các TTYT thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực phẩm, dân số và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật. Hiện có 579 trạm y tế trực thuộc các TTYT. Tổng số biên chế được giao của các TTYT là 9.630 chỉ tiêu; số hiện có là 8.284 người, trong đó số bác sĩ là 1.288 người.

y-te.png
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại hội nghị

Về cơ chế tài chính đang thực hiện, giai đoạn 2023 - 2024, các TTYT quận, huyện, thị xã được phân loại là đơn vị sự nghiệp công đảm bảo một phần chi thường xuyên (nhóm 3).

Thời gian qua, Sở Y tế đã quản lý, sử dụng các nguồn lực hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục tiêu theo chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch, công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn Thủ đô.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã từng bước được cải thiện. Hệ thống y tế được củng cố và kiện toàn, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm, chú trọng, sẵn sàng ứng phó và ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh.

Ngày 21/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4365/QĐ-UBND về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế quản lý về thuộc UBND các quận, huyện, thị xã quản lý. Thời gian qua, Sở Y tế và các địa phương đã phối hợp để chuẩn bị cho kế hoạch bàn giao này.

Sau khi TTYT được chuyển giao về quận, huyện, thị xã, Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra TTYT về chuyên môn, nghiệp vụ; cấp phép hoạt động khám, bệnh chữa bệnh, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.

UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tổ chức tiếp nhận nguyên trạng các TTYT từ Sở Y tế. Trên cơ sở đó, chỉ đạo việc kiện toàn, sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự của TTYT, đảm bảo TTYT sẽ hoạt động theo mô hình trực thuộc UBND cấp huyện từ ngày 1/10/2024

Hà Kim