Kinh tế

Đồng Nai tiên phong chuyển đổi số, vươn mình lên tầm cao mới

Diệu Ly 26/09/2024 - 12:58

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Đồng Nai đang tích cực chuyển đổi số, đưa công nghệ xanh vào sản xuất, hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Tại sự kiện "Chợ Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp" vừa diễn ra tại TP.HCM, nhiều giải pháp công nghệ mới đã được giới thiệu, hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá trong ngành công nghiệp.

Các doanh nghiệp tại Đồng Nai đang tích cực ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT),... vào quá trình sản xuất. Điển hình như Công ty CP Giải pháp DN Toàn Cầu đã phát triển giải pháp kiểm soát kế hoạch sản xuất thông minh 4.0, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và giảm thiểu chi phí.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc kinh doanh công ty, chia sẻ: "Giải pháp của chúng tôi được thiết kế đặc biệt phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ vượt qua những thách thức trong quá trình chuyển đổi số".

h-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Các khu công nghiệp tại Đồng Nai cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều khu công nghiệp đã và đang triển khai các dự án năng lượng mặt trời, xử lý nước thải, giảm thiểu khí thải...

Cụ thể, với chính sách phát triển công nghiệp xanh và bền vững của tỉnh, khoảng 5 năm trở lại đây, các DN đầu tư vào KCN hầu hết có máy móc công nghệ đáp ứng yêu cầu của tỉnh và những dự án được chấp thuận đều thuộc những lĩnh vực đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Tại KCN Amata (thành phố Biên Hòa) đã trải qua các nghiên cứu nghiêm ngặt và thực hiện các chiến lược toàn diện để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về tính bền vững. Những nỗ lực này đã mang lại những tiến bộ đáng kể, với việc Amata Biên Hòa đạt được tỷ lệ tuân thủ cao theo tiêu chuẩn KCN sinh thái. Việc xây dựng KCN sinh thái cũng được nhiều DN hưởng ứng.

Trước đó, tháng 5/2024, Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam đã khánh thành nhà máy thứ 3 tại KCN Amata. Theo lãnh đạo công ty thì DN đang áp dụng công nghệ, quy trình tiên tiến để giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm sử dụng điện năng, năng lượng và giảm phát thải. Qua sản xuất xanh, sản phẩm làm ra được khách hàng đánh giá cao và mua nhiều hơn vì thân thiện với môi trường. Từ KCN Amata, các KCN khác cũng sẽ áp dụng phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Mới đây, Mô hình phát triển khu công nghiệp xanh đã được Tập đoàn Sojitz áp dụng tại Việt Nam, dự án sẽ được thực hiện tại các khu công nghiệp hiện có và khu công nghiệp mới do Tập đoàn Sojitz phát triển và vận hành. Ở Đồng Nai, Tập đoàn Sojitz là liên danh nhà đầu tư khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành).

Thông qua hợp tác giữa thành phố Kobe và tỉnh Đồng Nai, Tập đoàn Sojitz mong muốn góp phần hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển các khu công nghiệp sinh thái và thông minh tại tỉnh.

Dự án được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đánh giá cao trong việc thúc đẩy mục tiêu phát triển khu công nghiệp sinh thái, xanh trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết, để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai có chủ trương phát triển các khu công nghiệp mới theo hướng xanh, thông minh. Đồng thời, chuyển đổi công năng di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong nội đô.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu có 80% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh các giải pháp quản lý sản xuất thông minh, sự kiện còn giới thiệu nhiều giải pháp khác như:

Giám sát chất lượng môi trường: Hệ thống giám sát không khí tự động giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát chất lượng không khí, đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Năng lượng tái tạo: Các giải pháp năng lượng mặt trời, điện gió giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Xử lý rác thải: Công nghệ khí hóa xử lý rác thải rắn giúp giảm thiểu lượng rác thải, đồng thời tạo ra năng lượng sạch.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc chuyển đổi số và phát triển công nghiệp xanh, Đồng Nai đang ngày càng khẳng định vị thế của mình là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Diệu Ly