Hàng loạt ổ gà 'nuốt' xe trên Quốc lộ 51: Cơ quan chức năng vào cuộc
Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch nối liền Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đang ngày càng trở nên xuống cấp nghiêm trọng. Hàng loạt ổ gà, vệt lún xuất hiện, mặt đường bong tróc, vạch kẻ mờ nhạt..., khiến việc di chuyển trên tuyến đường này trở thành một cực hình cho người dân và các phương tiện giao thông.
Ngày 26/9, Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, đã có văn bản số 2546/KQLĐBIV-QLBTĐB, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) về tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51 và đề xuất bổ sung kinh phí gần 52 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 có khoảng 186.000m2 hư hỏng cần sửa chữa. Trong đó diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông gần 100.000m2. Ngoài ra, trên tuyến có gần 7.000m2 vạch sơn đường bị mòn mờ.
Tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại Quốc lộ 51 gây mất an toàn giao thông. Trong 9 tháng của năm 2024, trên tuyến xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 17 người.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải bổ sung kinh phí để nhanh chóng sửa chữa đột xuất trên Quốc lộ 51. Trước mắt bố trí gần 52 tỷ đồng nhằm sửa chữa nền và mặt đường tại các vị trí xung yếu, vạch sơn mòn mờ.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, từ năm 2023 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã nhiều lần tiến hành bảo dưỡng, khắc phục tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51. Tuy nhiên, do tuyến đường dài, lưu lượng phương tiện đông, trong khi nguồn kinh phí bảo trì, sửa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên Quốc lộ 51 ngày càng nghiêm trọng. Những tháng gần đây, thời tiết mưa nhiều khiến Quốc lộ 51 phát sinh thêm hằn lún vệt bánh xe, ổ gà. Điều này gây mất an toàn, tăng nguy cơ tai nạn giao thông; tạo dư luận không tốt.
Quốc lộ 51 dài 86 km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo tạm dừng thu phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức BOT. Song đến nay, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình thương thảo để xác định cụ thể thời gian dừng thu phí chính thức. Quốc lộ 51 vẫn chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân, 3 trạm thu phí trên tuyến chưa được tháo dỡ. Thời gian qua, việc quản lý, duy tu Quốc lộ 51 do Khu Quản lý đường bộ IV đảm nhận.
Việc sửa chữa Quốc lộ 51 là một vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cộng đồng. Nếu không được giải quyết kịp thời, tình trạng xuống cấp của tuyến đường này sẽ tiếp tục gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.