Tin địa phương

Tuyên truyền chống khai thác IUU tại Sóc Trăng

Tâm Phúc - Thái Vinh 26/09/2024 - 12:45

Sáng 26/9, tại UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng), Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 cán bộ, Nhân dân và ngư dân.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị

Buổi tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân trên các địa bàn ven biển, hải đảo, nhất là ngư dân làm ăn trên biển các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu âu (EC).

Tại hội nghị, các đại biểu được tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018, các quy định mới của pháp luật về chống khai thác IUU thời gian qua, nhất là Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

thuyen-truong-chu-phuong-tien-khai-thac-hai-san-ky-cam-ket-khong-vi-pham-iuu.jpg
Thuyền trưởng, chủ phương tiện khai thác hải sản ký cam kết không vi phạm IUU

Ngư dân cũng được xem phóng sự “Quyết liệt chống khai thác IUU” do BTL Vùng Cảnh sát biển 4 thực hiện. Tại hội nghị, ban tổ chức đề nghị tuyệt đối chấp hành quy định của pháp luật về khai thác thủy sản; phải tuân thủ việc treo cờ Tổ quốc và mang theo các giấy tờ đúng quy định; trong quá trình khai thác, đánh bắt không được sử dụng biện pháp kích điện, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, hóa chất…; nghiêm cấp khai thác hải sản ngoài vùng biển Việt Nam và khai thác hải sản nguy cấp, quý hiếm…

Trước khi ra khơi đánh bắt, ngư dân cần kiểm tra kỹ các giấy tờ theo quy định, kiểm tra hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, ngư lưới cụ, các yếu tố cần thiết và tuân thủ các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng.

btl-vung-csb4-tang-qua-va-tui-thuoc-y-te-cho-ngu-dan-co-hoan-canh-kho-khan.jpg
BTL Vùng Cảnh sát biển 4 tặng quà và túi thuốc y tế cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn

Đồng thời, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho các chủ tàu cá và thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU; tổ chức phát tờ rơi, tặng cờ Tổ quốc, túi thuốc y tế và tặng quà cho gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn góp phần xây dựng tình đoàn kết gắn bó quân – dân và tích cực tham gia xây dựng các vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển.

can-bo-vung-csb4-phat-to-roi-tuyen-truyen-cho-dai-bieu.jpg
Cán bộ Vùng Cảnh sát biển 4 phát tờ rơi tuyên truyền

Theo kế hoạch phối hợp giữa BTL Vùng Cảnh sát biển 4 và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, sáng 27/9 sẽ tổ chức tuyên truyền tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Tâm Phúc - Thái Vinh