Đời sống

Quảng Ngãi: Di dời điểm trường mầm non khi phát hiện điểm sụt lún

Minh Quân 26/09/2024 - 12:43

Trước tình hình nứt toác và sạt lở đất tại núi Mang Kà Muồng, chính quyền xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã di dời một điểm trường mầm non bị ảnh hưởng trực tiếp đến nơi học mới để đảm bảo an toàn cho các cháu. Đồng thời, cắm biển cảnh báo, cắt cử người canh gác và thông báo cho người dân biết để phòng tránh nguy hiểm.

Tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa mưa kéo dài, do ảnh hưởng từ nhiều đợt mưa lớn đầu mùa, núi Mang Kà Muồng nằm ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt toác và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân và một số đơn vị.

1(3).jpg
Điểm sạt lở ở núi Mang Kà Muồng.

Theo kết quả kiểm tra, tại núi Mang Kà Muồng phát hiện điểm sạt lở có diện tích đất bị ảnh hưởng trực tiếp khoảng 1.500m2, đã xuất hiện các vết nứt đất dài 60m. Đoạn sụt lún sâu nhất khoảng 2m, dưới chân núi có đất, đá sạt xuống chất đống, trên đất có keo trồng của các hộ dân khoảng 2 năm tuổi, tại vị trí kiểm tra có nguy cơ cao sạt lở bất cứ lúc nào nếu thời tiết mưa liên tiếp và kéo dài trong nhiều ngày.

2(2).jpg
Đoạn sụt lún sâu nhất tại núi Vang Kà Muồng khoảng 2m.

Điểm sạt lở này ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường ĐH77 nối dài đi Hồ chứa nước Nước Trong, nhà văn hóa thôn Nước Tang, điểm trường mầm non Hướng Dương với 27 cháu đang theo học, nhà ở của nhiều hộ dân ngay dưới chân núi. Ngoài ra, có nguy cơ ảnh hưởng gián tiếp đến nhà ở của 5 hộ dân sống lân cận, gây tắc nghẽn đường giao thông đi Hồ Nước Trong; ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của 80 hộ dân xóm Mang Kà Muồng, nhà máy thủy điện Nước Trong, nhà điều hành Trạm quản lý thủy nông số 7, điểm trường Tiểu học Sơn Bao.

3(4).jpg
Vết nứt toác đất dài 60m có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào tại núi Mang Kà Muồng.

Sáng 26/9, trao đổi với Phóng viên Báo Công lý, Chủ tịch UBND xã Sơn Bao, cho biết: Trước tình hình nguy hiểm từ điểm sụt lún, nứt toác có nguy cơ bị sạt lở, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công an huyện Sơn Hà, Trường Mầm non Hướng Dương để di dời, chuyển lớp học tại điểm trường thôn đến địa điểm đảm bảo an toàn.

“Tại trường Tiểu học Sơn Bao đang còn trống một phòng học, nên 27 cháu đang theo học tại điểm trường bị ảnh hưởng trực tiếp được chuyển về học tạm tại đây”, ông Vương thông tin.

Cũng theo ông Vương, ngoài việc chuyển 27 cháu đến nơi học mới, UBND xã Sơn Bao đã tổ chức chăng dây, dựng biển cảnh báo nguy hiểm, rào lưới B40 để hạn chế đá lớn lăn ra đường giao thông; đồng thời thông báo rộng rãi cho nhân dân trong vùng biết để phòng tránh nguy hiểm tại điểm sạt lở.

“Chúng tôi cũng đã trực tiếp xuống các hộ dân đang nằm trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức họp để tuyên truyền, vận động bà con nếu có mưa lớn, di chuyển qua những nơi ở được an toàn hơn và những hộ dân đã đồng ý”, ông Vương cho biết.

4(1).jpg
Trước nguy cơ sạt lở, chính quyền xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà đã di dời điểm trường mầm non để đảm bảo an toàn cho 27 cháu đang theo học.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sơn Hà cũng đã có văn bản đề nghị UBND xã Sơn Bao theo dõi thường xuyên diễn biến mưa, lũ, kịp thời tổ chức sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đến nơi an toàn; chủ động bố trí đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân tại nơi sơ tán theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường thông tin, truyền thông để người dân biết về nguy cơ diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sơn Hà đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá chi tiết nguy cơ sạt lở để triển khai các biện pháp khắc phục kịp thời.

Minh Quân