Chuyển động

Đề xuất ngừng bắn 21 ngày ở Lebanon để đàm phán

Hồng Anh 26/09/2024 - 11:53

Ngày 25/9, Pháp và Mỹ đề xuất một lệnh ngừng bắn 21 ngày ở Lebanon sau nhiều cuộc tấn công dữ dội của Israel. Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot nói rằng, hai nước đang đề xuất một "lệnh ngừng bắn tạm thời" trong 21 ngày "để cho phép đàm phán".

Ngay sau cuộc hội đàm tại Liên hợp quốc giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Pháp đã đưa ra đề xuất ngừng bắn 21 ngày ở Lebanon tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot nói: "Điều cấp bách là tất cả các bên kiên quyết tham gia vào con đường giảm leo thang".

lebanon.png
Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York ngày 24/9/2024. (Ảnh: AFP)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết "cảnh địa ngục diễn ra ở Lebanon", khi ông phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. "Các nỗ lực ngoại giao đã được tăng cường để đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời", ông nói thêm.

Bộ Y tế Lebanon, ngày 25/9, thông báo các cuộc tấn công của Israel vào nước này đã khiến 72 người thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công 60 mục tiêu tình báo Hezbollah, bao gồm các trung tâm chỉ huy ở Lebanon. Các giới chức Lebanon cho biết, ít nhất 641 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel tại Lebanon kể từ đầu tuần, trong khi gần nửa triệu người đã phải di tản.

Ngày 25/9, Mỹ, Liên minh châu Âu và một số quốc gia Ả Rập cũng đưa ra lời kêu gọi chung về một cuộc "ngừng bắn tạm thời" kéo dài 21 ngày ở Lebanon sau khi các cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah đe dọa đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện.

"Đã đến lúc ký kết một giải pháp ngoại giao cho phép dân thường ở cả hai bên biên giới trở về nhà của họ một cách an toàn", tuyên bố chung của Mỹ, Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar cho biết.

"Tuy nhiên, ngoại giao không thể thành công trong bối cảnh xung đột này leo thang. Do đó, chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức 21 ngày ở biên giới Lebanon-Israel để tìm được một giải pháp ngoại giao", theo tuyên bố chung.

Hồng Anh