Nhịp cầu Công lý

Vụ Giám đốc GHR Global bị “tố” liên quan đến XKLĐ: Có dấu hiệu hình sự

Đ. Việt 26/09/2024 - 08:53

Theo một số Luật sư, việc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhân lực GHR Global không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn thu tiền của người lao động, đặc biệt số tiền lại được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Giám đốc và kế toán có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Làm một đằng.. nói một nẻo

Như Báo Công lý đã thông tin, do tin tưởng vào những lời tư vấn và hứa hẹn từ bà Phạm Thị Hồng Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhân lực GHR Global (Công ty GHR Global), chị Đậu Quỳnh Tâm, trú tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã nộp số tiền 294.100.000 đồng để thực hiện “đơn hàng” xuất khẩu lao động đi Canada cho anh Cao Xuân Cường ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Việc nộp tiền bằng hình thức chuyển khoản, trong đó có 2 lần chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân của bà Phạm Thị Hồng Giang và 1 lần chuyển khoản cho kế toán Công ty GHR Global. Sau đó, người lao động được nhận phiếu thu có xác nhận của Tổng giám đốc Công ty GHR Global với nội dung thu ghi rõ: Thu tiền môi giới đặt cọc Visa Canada.

Sau nhiều tháng chờ đợi không có đợt “bay” sang Canada như hứa hẹn, người có nhu cầu sốt ruột xin rút hồ sơ nhưng không lấy lại được tiền đã nộp, trong khi bà Giang liên tục tìm cách trì hoãn kéo dài thời gian rồi lại đổ lỗi cho bên thứ 3.

cong-ty-ghr-global.jpg
Bà Phạm Thị Hồng Giang - Giám đốc và ông Trần Minh Dương, Pháp chế Công ty GHR tại buổi làm việc với PV

Qua nhiều lần thúc giục để đòi lại tiền nhưng không được, thậm chí còn bị bà Giang chặn tin nhắn Zalo, cho rằng Giám đốc Công ty GHR Global đã dùng thủ đoạn gian dối để đưa người đi xuất khẩu lao động tại Canada với nhiều dấu hiệu bất thường, chị Tâm đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đáng nói, khi trao đổi về vấn đề trên nữ Giám đốc lại “tiền hậu bất nhất” khi phủ nhận việc đưa người đi xuất khẩu lao động đi Canada. “Bên chị có làm xuất khẩu lao động đi Canada đâu mà đưa người đi xuất khẩu Canada. Bên chị làm Đức (đưa người sang lao động tại Đức - PV) không làm Canada”, bà Giang nói.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp một vài thông tin chứng minh các giao dịch liên quan khách hàng thì bà Giang lại đổi ý thừa nhận có kết nối với bên thứ 3 là Công ty Cổ phần Techconnetcts do ông Võ Quang Vũ là người đại diện pháp luật.

anh-5.jpg
Không được cấp phép hoạt động dịch vụ hoạt động đưa người lao động đi làm ở nước ngoài nhưng Công ty GHR Global vẫn thu tiền của công dân.

Được uỷ quyền của bà Giang, ông Trần Minh Dương - Pháp chế Công ty GHR xác nhận với PV rằng Công ty GHR hoạt động theo lĩnh vực du học, không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ông Dương cũng cho biết, phía công ty GHR chỉ đứng ra kết nối với bên thứ 3 đưa người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và hiện này cũng đang là “bị hại” do không liên lạc được với bên thứ 3.

Có dấu hiệu hình sự

Đó là quan điểm của các luật sư, trong số này có Luật sư Trần Nguyễn Thanh - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam- Đoàn Luật sư TP Hà Nội trước vụ việc này. Theo đó, hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải được Bộ LĐTB&XH cấp giấy phép hoạt động. Việc một doanh nghiệp chưa được cấp Giấy phép mà hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì thuộc một trong những hành vi cấm tại Điều 7 của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020.

anh.jpg
Luật sư Trần Nguyễn Thanh

Trường hợp việc tổ chức tư vấn xuất khẩu lao động nhưng chưa được cấp phép, không có chức năng đưa người đi trong các trường hợp nêu trên mà đưa thông tin gian dối về khả năng của bản thân, của công ty khiến người khác tin tưởng, nộp tiền sau đó chiếm đoạt với số tiền từ 02 triệu đồng trở lên thì có thể sẽ bị xem xét , xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc đổ lỗi cho bên thứ ba là không có căn cứ, bởi theo quy định pháp luật, người nào nhận tiền, tài sản thoả thuận thì người đó phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng. Chưa kể trong suốt cả quá trình làm việc, người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động chỉ làm việc duy nhất với một đầu mối là người đại diện pháp luật Công ty GHR Global. Thêm nữa, các tin nhắn, giáo dịch, phiếu thu đều được lập thể hiện bên nhận tiền là Công ty GHR Global

Pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không cho phép cá nhân hay pháp nhân chưa được cấp Giấy phép thực hiện việc thu tiền của người lao động. Vì vậy, việc yêu cầu người lao động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Giám đốc hay Kế toán của một doanh nghiệp chưa được cấp Giấy phép là không đúng quy định của pháp luật.

“Trường hợp doanh nghiệp tiến hành thu tiền của người lao động không thông qua tài khoản của doanh nghiệp mà qua tài khoản ngân hàng của các cá nhân như Kế toán hoặc Giám đốc thì đã vi phạm vào quy định các giao dịch thanh toán không được dùng tiền mặt của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Nếu như doanh nghiệp không tiến hành kê khai thuế của doanh nghiệp, không tiến hành xuất hóa đơn với những khoản thu này thì có thể bị xem xét xử lý về tội trốn thuế quy định theo Điều 200, Bộ Luật Hình sự 2015.” Luật sư Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề xuất khẩu lao động đi Canada, mới đây Công an TP Hà Nội đưa ra cảnh báo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Đức, Canada xuất hiện tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố.

Công an Hà Nội cho biết, giữa Việt Nam và một số quốc gia ( trong đó có Canada) chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại các nước này. Vì vậy khi gặp các công ty quảng cáo, giới thiệu đưa người lao động vào thị trường Canada theo diện xuất khẩu lao động, người dân cần cảnh giác, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đ. Việt