Tòa tuyên án

Các bị cáo giúp sức Trương Mỹ Lan rửa tiền khai gì?

Minh Đức - Quang Trung 25/09/2024 - 21:54

Khi được hỏi “Tại sao bị cáo chuyển tiền phải báo cáo cho Trương Mỹ Lan?”, bị cáo Trịnh Quang Công nói “Khi cần chi tiền trong nước thì chỉ cần báo cáo Trương khánh Hoàng, còn về tiến độ chuyển nhận tiền từ nước ngoài thì phải báo cáo trực tiếp cho Trương Mỹ Lan”.

Chiều 25/9, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 5 xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” xảy tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

hdxx-17267131152501703552814.jpeg
HĐXX vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Mở đầu phiên xử chiều, bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe của bị cáo Lan), bị cáo Trần Thị Hoàng Uyên (Thư ký của Trương Mỹ Lan) và Trần Xuân Phượng (Thư ký của Ngô Thanh Nhã) trả lời câu hỏi của VKS. Cả 3 bị cáo này không có ý kiến gì về tội danh, tuy nhiên yêu cầu HĐXX làm rõ các hành vi dẫn đến phạm tội.

Bị cáo Uyên khai, từ năm 2012 được Trương Mỹ Lan nhận làm thư ký riêng, được giao quản lý, thanh toán các thẻ tín dụng (VISA, MASTER) cho các cá nhân là người nhà, người quen của Lan. Bị cáo Uyên được bị cáo Lan giao nhận các khoản tiền từ lái xe Bùi Văn Dũng.

Được VKS hỏi, bị cáo Trần Xuân Phượng khai, khi vào làm việc bị cáo làm thư ký cho Ngô Thanh Nhã (Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - em dâu của bị cáo Lan). Nhã phân công Phượng theo dõi file thu – chi từ nguồn trái phiếu. Phượng nhận thức các khoản tiền mình nhận từ lái xe Dũng đều là tiền của Ngân hàng SCB.

VKS hỏi, lúc các bị cáo giao – nhận tiền nhưng không có ký xác nhận, hành động này có đúng không? Cả 3 đều nói “Không đúng. Mọi người cứ nghĩ việc giao nhận tiền thực hiện theo chỉ đạo nên cứ thế mà làm. Các bị cáo thừa nhận việc làm này là sai”.

chu-lap-co-1-1726713471298176141159.jpeg
Bị cáo Chu Lập Cơ.

VKS hỏi bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của bị cáo Lan) về thẻ tín dụng được cấp tại Ngân hàng SCB, bị cáo Cơ nói được cấp 3 cái, hạn mức sử dụng là 10 tỷ đồng, nhưng mình chỉ xài thẻ nước ngoài, không xài thẻ SCB.

VKS chất vấn, trong lời khai tại Cơ quan điều tra, bị cáo khai sử dụng 3 thẻ SCB để thanh toán các dịch vụ, mua sắm nữ trang, kim khí, đá quý… trong quá trình sinh sống, đi lại tại Việt Nam và nước ngoài. Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 10/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo nhân viên nộp hơn 225 tỷ đồng vào thẻ để bị cáo xài.

Bị cáo Cơ nói mình chỉ thanh toán bằng thẻ mở ở Hongkong, nhưng tôn trọng ý kiến của cáo trạng.

Với số tiền chi tiêu cực lớn, VKS yêu cầu thông dịch làm rõ tại sao bị cáo Cơ không xài thẻ SCB mà thể hiện số tiền lớn như vậy.

Bị cáo Cơ giải thích, thông thường chỉ sử dụng các thẻ mở ở Hongkong, hàng tháng được văn phòng của bị cáo chi trả. Nhưng khi có 3 thẻ ở SCB, bị cáo cứ nghĩ đó là thẻ Hongkong, khi nhận cáo trạng mới biết mình đang xài của SCB. Bị cáo Cơ nhắc lại vẫn tin tưởng ở cáo trạng.

trinh-quang-cong-2689.jpg
Bị cáo Trịnh Quang Công.

Theo cáo trạng, Chu Lạp Cơ thừa nhận biết vợ là Trương Mỹ Lan chỉ đạo cho nhân viên thực hiện nộp tiền vào tài khoản mang tên mình để thanh toán các hoạt động, dịch vụ cá nhân. Chu Lập Cơ thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm đối với hành vi “Rửa tiền” số tiền hơn 33 tỷ đồng, với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan.

Tiếp đó, VKS hỏi bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó Tổng Giám đốc SCB) khi thực hiện chi tiêu tiền lại xin ý kiến của bị cáo Lan. Dung nói mình được bổ nhiệm sau, trước đó là Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng Giám đốc SCB – đã chết), được Hồng hướng dẫn làm như vậy nên buộc làm theo.

Từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2022, Dung thực hiện chỉ đạo của Lan, sử dụng số tiền tham ô của SCB để chuyển trả nợ, chuyển thực hiện các dự án, chi cho cá nhân, trả nợ Ngân hàng nước ngoài, trả lãi và gốc gói trái phiếu…

Hành vi của Trần Thị Mỹ Dung đã phạm tội “Rửa tiền” với số tiền hơn 69.000 tỷ đồng từ nguồn tiền phạm tội “Tham ô” của Ngân hàng SCB, với vai trò giúp sức cho Trương Mỹ Lan.

Đối với bị cáo Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen), được Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng Giám đốc SCB) giao theo dõi, quản lý việc chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Công được Lan chỉ đạo liên hệ với Chiu Binh Keung Kenneth (luật sư, bạn của lan ở nước ngoài), quản lý hoạt động của các Công ty ở nước ngoài. Công cũng là người theo dõi số liệu các khoản tiền chuyển vào, chuyển ra qua Ngân hàng SCB để báo cáo Lan.

Hành vi của Trịnh Quang Công phạm tội “Rửa tiền” với hơn 5.259 tỷ đồng từ nguồn tiền tham ô tài sản của SCB, với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan.

Trả lời câu hỏi VKS: “Tại sao bị cáo chuyển tiền phải báo cáo cho Trương Mỹ Lan?”.

Công nói “Khi cần chi tiền trong nước thì bị cáo chỉ cần báo cáo Trương khánh Hoàng, còn về tiến độ chuyển nhận tiền từ nước ngoài thì phải báo cáo trực tiếp cho Trương Mỹ Lan. Bị cáo nghĩ chị Lan là cấp trên của cấp trên nên phải nghe theo chị Lan”.

Minh Đức - Quang Trung