Đời sống

Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang: “Báo Công lý là đơn vị nòng cốt thông tin - tuyên truyền của TANDTC”

Mạnh Hùng 25/09/2024 - 21:06

“Báo Công lý luôn thực hiện tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác thông tin - tuyên truyền của TANDTC”, đó là chia sẻ của Thẩm phán cao cấp Lương Xuân Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang nhân kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Báo Công lý (25/9/2001 - 25/9/2024).

PV: Thưa Chánh án, với tư cách là người đứng đầu một đơn vị trong hệ thống Tòa án, ông có chia sẻ gì về vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cũng như trong công tác cải cách tư pháp?

Chánh án Lương Xuân Lộc: Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn coi truyền thông đại chúng là phương tiện, vũ khí sắc bén để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, tập hợp, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Là diễn đàn của nhân dân, báo chí luôn bám sát thực tiễn, phản ánh tiến trình vận động của cuộc sống, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua báo chí, nhân dân được tự do bày tỏ tâm tư, ý kiến của mình với Đảng, với Nhà nước. Báo chí là diễn đàn để nhân dân trao đổi, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng chính đáng của mình, góp phần tham gia vào giải quyết các vấn đề của đất nước.

luong-xuan-loc.jpeg
Thẩm phán cao cấp Lương Xuân Lộc, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách tư pháp: Báo chí đóng vai trò quan trọng, là công cụ, phương tiện hữu hiệu đưa pháp luật và các nội dung của chiến lược cải cách tư pháp đến với cán bộ, nhân dân. Từ đó, giúp đông đảo cán bộ, nhân dân dễ dàng tiếp thu, nắm bắt, tìm hiểu, nâng cao nhận thức, ý thức về pháp luật và cải cách tư pháp...

Báo chí góp phần phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật và hướng dẫn dư luận xã hội. Báo chí ủng hộ, biểu dương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật; lên án, phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội, tạo niềm tin vào pháp luật, vào công lý trong mọi tầng lớp nhân dân.

Báo chí đã trở thành một lực lượng quan trọng trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội, vì sự tiến bộ của xã hội. Trong xã hội thông tin hiện nay, vai trò, chức năng của báo chí ngày càng được khẳng định. Thông qua việc tuyên truyền giúp cho pháp luật và các nhiệm vụ cải cách tư pháp sớm đi vào cuộc sống; được đông đảo nhân dân quan tâm, ủng hộ, hiến kế và tổ chức thực hiện…

PV: Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, đơn vị đã có sự phối hợp, triển khai như thế nào với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, thưa Chánh án?

Chánh án Lương Xuân Lộc: Xác định công tác báo chí, tuyên truyền là một nội dung quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, TAND tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể nhằm thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp:

Thứ nhất: Phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài PT - TH tỉnh, truyền hình Việt Nam, ANTV, Quốc hội, Công lý và các báo: Nhân dân, Công lý, Tiền phong, Dân trí... Chủ động ký kết các Quy chế phối hợp và tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng về TAND trên báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng, bám sát thực tiễn địa phương, đơn vị, cơ sở, phù hợp với nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thứ hai: Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin, bảo đảm mối quan hệ thường xuyên với báo chí như thành lập Ban Biên tập thông tin, phân công các đầu mối liên hệ, phối hợp với các cơ quan báo chí, hình thành một đội ngũ chuyên viết bài tuyên truyền về pháp luật và cải cách tư pháp qua thực tiễn công tác của TAND hai cấp.

Trọng tâm là những vụ án, vụ việc nghiêm trọng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm… xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh như các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án liên quan đến tham nhũng, vi phạm quy định về an toàn giao thông, vi phạm các quy định và khai thác về bảo vệ rừng, các vụ án về ma túy…

Thứ ba: TAND tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để báo chí thực hiện chức năng thông tin, phản ánh, nhất là về công tác tổ chức và xét xử các vụ án lớn, dư luận xã hội quan tâm; về thực tiễn thi hành các nội dung cụ thể nhằm hiện thực hóa nhiệm vụ cải cách tư pháp như đổi mới tổ chức TAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự giám sát của cơ quan dân cử; Xây dựng nền tảng hình thành Tòa án điện tử…

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Bắc Giang vẫn chủ động trực tiếp mời các cơ quan, phóng viên, báo chí đến dự và đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cũng như răn đe, phòng ngừa tội phạm chung tại địa phương.

Tạo điều kiện cho phóng viên báo chí đến dự và đưa tin về các hoạt động của Tòa án như: Hội nghị sơ kết, tổng kết, Hội nghị triển khai công tác Tòa án, Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử hàng năm; thông tin tuyền truyền về các hoạt động phong trào thi đua yêu nước hướng đến kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm ngày truyền thống TAND...

Đối với Báo Công lý, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của Báo trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua Báo đã xây dựng thành công mô hình Tòa soạn hội tụ hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thông tin - tuyên truyền về hệ thống TAND trên các ấn phẩm, bảo đảm Báo Công lý luôn thực hiện tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác thông tin - tuyên truyền của TANDTC. Các ấn phẩm Báo in, báo điện tử, chuyên trang điện tử, Truyền hình TAND tuyên truyền bám sát tôn chỉ mục đích, tính chính trị - nghiệp vụ…

Do đó, đối với chúng tôi, Báo Công lý là báo nhà, phóng viên Báo là các đồng nghiệp thân thiết. Trong công tác phối hợp chúng tôi thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả; luôn tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên Báo Công lý thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền. Trong những năm vừa qua, các hoạt động chính, các sự kiện lớn của TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang luôn có sự phối hợp, đưa tin bài, phóng sự… của Báo Công lý.

PV: Chánh án có mong muốn gì đối với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng trong việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp trong thời gian tới thưa ông?

Chánh án Lương Xuân Lộc: Trong thời gian tới, tôi mong rằng báo chí tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiệu quả hơn nữa, mở rộng những chuyên trang liên quan đến tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cải cách tư pháp, nhất là trong thời đại 4.0 cần tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và phục vụ Đảng, Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về các đạo luật mới, trong đó có Luật Tổ chức Tòa án năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp, tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến về cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, chú trọng các hình thức tuyên truyền, phổ biến có sức lan tỏa lớn trong xã hội. Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới - Nghị quyết đã thể hiện rõ tư duy mới, đột phá, toàn diện của Đảng ta về cải cách tư pháp.

PV: Xin cảm ơn Chánh án!

Mạnh Hùng