Tin địa phương

Nghệ An: Nhiều điểm sáng nổi bật trong bối cảnh khó khăn

Hải Yến 25/09/2024 - 20:49

Ngày 25/9, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 để nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ và giải pháp 3 tháng cuối năm 2024. Phiên họp được tổ chức trực tuyến đến các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì phiên họp.

Tham dự có đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; thành viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.

Báo cáo tại phiên họp, ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong Quý III có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với Quý I và Quý II; dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 7,5-8%, riêng tăng trưởng GRDP Quý III ước đạt khoảng 8,5%.

aa.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Đồng thời, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 9/2024 ước tăng 12,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, IIP ước tăng 10,64%; trong đó, ngành khai khoáng tăng 5,98%, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,97%, ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,03%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 18,56% so với cùng kỳ. 9 tháng đầu năm, nhiều sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An cơ bản ổn định. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng ước thực hiện 16.671 tỷ đồng, đạt 104,8% dự toán, bằng 143,2% cùng kỳ năm 2023.

Tính đến ngày 23/9/2024, toàn tỉnh Nghệ An đã cấp mới cho 58 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 18.739 tỷ đồng; điều chỉnh tổng vốn đầu tư 30 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng hơn 16.802 tỷ đồng. Tính đến ngày 20/9, tổng kế hoạch đầu tư công đã giải ngân 5.022 tỷ đồng, đạt 54,14%.

Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục khẳng định vị trí tốp đầu cả nước. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được tập trung chỉ đạo và có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Dự ước trong 9 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đạt 8,43 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó khách lưu trú đạt 5,32 triệu lượt, tăng 14%; khách quốc tế đạt 84.200 lượt, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 26.244 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 10.217 tỷ đồng.

Tại phiên họp, lãnh đạo các huyện: Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Đô Lương, Nghi Lộc, thị xã Hoàng Mai đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng trên địa bàn, đề xuất, kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, trao đổi, trả lời những vấn đề các địa phương kiến nghị.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, 9 tháng đầu năm 2024, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các nhiệm vụ trọng tâm và dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành. Tỉnh đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết số 137 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù; Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh. Các đề án về thành phố Vinh, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được Bộ Nội vụ trình Chính phủ. Các dự án trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh đều được thực hiện tốt.

Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, tỉnh Nghệ An xếp vị thứ 12 cả nước về kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng 10 bậc so với năm 2023. Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai. Tỉnh đã vận động, quyên góp được trên 114 tỷ đồng, trong đó bằng tiền mặt gần 90 tỷ đồng để ủng hộ các địa phương, người dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu tập trung khắc phục khó khăn, bám sát nắm chắc tình hình, tận dụng cơ hội để quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ các nhà đầu tư đã và đang triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ và sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, cần quan tâm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp một cách “nhân văn”, phù hợp với thực tế của doanh nghiệp. Thúc đẩy khuyến khích tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại địa phương…

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương, quyết định của tỉnh...

Hải Yến