Vấn đề quan tâm

Xử lý công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn có khó không?

Nguyễn Cúc 25/09/2024 14:54

Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chính trị, nhận thức pháp luật đối với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi tham gia giao thông.

Theo thống kê, riêng trong năm 2023 và Quý I/2024, lực lượng Công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.

Chia sẻ với PV Báo Công lý, Trung tá Vũ Thế Cường - Đội Trưởng Đội CSGT - TT, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Trong thực tế, quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn liên quan đến công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cũng khó khăn như xử lý người dân vi phạm, vì đã say thì sẽ khó làm việc, dù đây đa phần là những công dân có trình độ tri thức, hiểu biết pháp luật.”

gthk.jpg
Đội CSGT - TT, Công an quận Hoàn Kiếm tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đưa ra nhận định: Mặc dù đã có nhiều biện pháp quản lý, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức và viên chức không gương mẫu chấp hành luật giao thông. Một số người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, có hành vi không đúng mực, không tuân thủ quy định kiểm tra của lực lượng chức năng. Đặc biệt, có những trường hợp gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, bỏ trốn khỏi hiện trường, chống đối lực lượng chức năng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình trạng này, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan quản lý cán bộ phải xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm, đảm bảo công bằng, khách quan và minh bạch. Những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm mà không xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Nói về nội dung được nêu trong Chỉ thị nói trên, Trung tá Vũ Thế Cường - Đội Trưởng Đội CSGT - TT, Công an quận Hoàn Kiếm tin tưởng: Chỉ thị số 35/CT-TTg rất sâu sát và thực tế. Điều này chứng tỏ các cơ quan tham mưu để ban hành Chỉ thị đã tổng hợp số liệu, báo cáo và thu thập những thông tin liên quan rất cụ thể.

Chỉ thị được ban hành sẽ nâng cao hơn nữa ý thức chính trị, nhận thức pháp luật đối với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. “Những đối tượng này nên và phải nghiêm túc chấp hành, đi đầu trong thực hiện, để quần chúng nhân dân chấp hành thực hiện theo.” - Đội Trưởng Đội CSGT - TT, Công an quận Hoàn Kiếm nói.

Tại Chỉ thị số 35/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm; xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Quá trình xử lý phải tiến hành xác minh, nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm phải được thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ để xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Nguyễn Cúc