Tiêu điểm

Báo Công lý - nguồn thông tin pháp lý mang tính thời sự, chính thống và đáng tin cậy

Mạnh Hùng 25/09/2024 - 14:21

Chia sẻ với phóng viên nhân dịp kỷ niệm 23 năm Ngày thành lập Báo Công lý (25/9/2001- 25/9/2024), một số luật sư đều khẳng định Báo Công lý là nguồn thông tin pháp lý mang tính thời sự, chính thống và đáng tin cậy; đồng thời kỳ vọng tờ báo sẽ tiếp tục là một trong những ngọn cờ đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần bảo vệ công lý, đảm bảo công bằng xã hội.

bcl.png

Khi nghĩ tới pháp luật, bạn đọc sẽ tìm ngay đến Báo Công lý

Theo Luật sư Trần Nam Long (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), so với nhiều tờ báo gạo cội khác thì quãng thời gian 23 năm có thể là không nhiều nhưng cũng đã đủ dài để Báo Công lý phát triển, từng bước trở thành một trong những ngọn cờ đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bảo vệ công lý.

tran-nam-long.jpg
Luật sư Trần Nam Long tại một phiên tòa

Theo dõi quá trình xây dựng và phát triển của Báo Công lý, LS Long cho biết, thời điểm tháng 10/2020 là cột mốc đáng nhớ khi mà Báo điện tử Công lý có giao diện mới, thể hiện bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phục vụ yêu cầu thông tin, tuyên truyền, phục vụ bạn đọc trong giai đoạn phát triển mới.

Là một luật sư, tôi luôn tham khảo thông tin của Báo Công lý vì đây là một nguồn thông tin pháp lý mang tính thời sự cao, chính thống và đáng tin cậy. Tôi tìm thấy ở tờ báo những thông tin mới nhất về chủ trương, đường lối xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật, thông tin cập nhật về các vụ án "nóng" và được dư luận quan tâm.

Gần đây, những người làm nghề luật như chúng tôi còn chờ mong những thông tin đặc biệt hữu ích liên quan đến một số đại án như: Vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC; vụ án tại công ty Việt Á, vụ "chuyến bay giải cứu"… Đây là một điểm sáng, mang tính rất đặc biệt, không đâu có được.

Tôi cho rằng mỗi tờ báo cần có những điểm riêng có của mình. Vì vậy, tôi kỳ vọng Báo công lý tiếp tục là tờ báo hàng đầu trong việc cung cấp thông tin pháp lý chính thống; để khi nghĩ tới pháp luật, bạn đọc sẽ tìm ngay đến Báo Công lý. Tôi cũng mong một số chuyên mục đặc thù của Báo như: thông tin về các văn bản pháp luật mới nhất của ngành Tòa án liên quan đến áp dụng pháp luật, đường lối xét xử; thông báo liên quan tới hoạt động tư pháp… sẽ tiếp tục có thông tin kịp thời, hữu ích, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu ngày càng tăng của độc giả.

Với góc nhìn của Luật sư, tôi cũng rất mong chờ Báo Công lý trở thành một kênh kết nối giữa giới luật sư với Tòa án và các cơ quan tiến hành tố tụng khác. Báo sẽ có công cụ tiếp nhận những phản biện, đề đạt, kiến nghị...có chất lượng của giới luật sư để chuyển tải tới các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp để được xem xét, giải quyết.

Nhân đây, tôi cũng mong giới luật sư sẽ "chung tay", ủng hộ Báo Công lý thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của mình, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của TANDTC, là tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ chế độ, bảo vệ sự thượng tôn pháp luật...

Báo Công lý là diễn đàn trao đổi và tư vấn pháp luật cho độc giả

Luật sư Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty Đông Phương Luật, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, "trong quá trình hành nghề, tôi thấy các cơ quan báo chí, trong đó Báo Công lý đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng. Là một luật sư, tôi đánh giá cao những nỗ lực của tờ báo trong việc mang pháp luật đến gần hơn với người dân".

a91a24e9-a26a-4395-93e4-69ce7d0f7a25.jpeg
Luật sư Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty Đông Phương Luật

Theo Luật sư Nguyễn Thành Công, ông là một người thường xuyên theo dõi báo Công lý vì tờ Báo không chỉ cung cấp các thông tin pháp luật, hoạt động của hệ thống Tòa án tại Việt Nam một cách chính xác và kịp thời, mà có những ý kiến lý giải, phân tích, bình luận của các chuyên gia pháp lý.

Việc cập nhật nhanh chóng các văn bản pháp luật mới, cùng với những phân tích sâu sắc, dễ hiểu, gần gũi làm cho độc giả độc giả nắm bắt kịp thời những thay đổi quan trọng trong đời sống pháp luật nước nhà. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh hệ thống pháp luật Việt Nam đang không ngừng được hoàn thiện.

Giải thích pháp luật một cách đơn giản và dễ hiểu thay vì sử dụng các thuật ngữ pháp lý phức tạp, Báo Công lý đã giúp pháp luật đến gần với người dân hơn, gần với cuộc sống hơn, góp phần làm giảm thiểu các vi phạm xảy ra sự thiếu hiểu biết.

Bên cạnh việc đưa tin, Báo Công lý còn là diễn đàn trao đổi và tư vấn pháp luật cho độc giả. Các chuyên mục hỏi đáp, tư vấn pháp luật... với sự tham gia của các chuyên gia, luật sư đảm nhiệm đã trở thành cầu nối giữa người dân và hệ thống pháp luật. Những thắc mắc, băn khoăn của người dân được giải đáp một cách chi tiết, tận tình, giúp họ hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Thông qua việc giải thích, tuyên truyền pháp luật, tờ báo góp phần xây dựng một xã hội an toàn, công bằng, nơi mọi người đều hiểu và tôn trọng pháp luật. Đây chính là nền tảng để xây dựng một nhà nước pháp quyền vững mạnh.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền pháp luật, Báo Công lý còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ công lý và đấu tranh chống tiêu cực. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, những bất công trong xã hội đã được tờ báo đăng tải, phản ánh một cách trung thực, khách quan có căn cứ đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, của công dân và xây dựng niềm tin của nhân dân vào hệ thống pháp luật.

Thông qua việc đưa tin về các phiên tòa, phân tích quá trình tố tụng, tờ báo giúp công chúng hiểu rõ hơn về hoạt động của hệ thống tư pháp. Điều này đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình xét xử, đồng thời phát hiện và phản ánh những sai sót, bất cập nếu có. Báo Công lý cũng tôn vinh những tấm gương thực thi công lý, những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong việc bảo vệ pháp luật. Những câu chuyện về các Thẩm phán, luật sư, cán bộ tư pháp gương mẫu.. được lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua, nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp.

Trong bối cảnh xã hội đa chiều hiện nay, Báo Công lý còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận và giải quyết các vấn đề nóng bỏng. Trước những thông tin trái chiều, những vụ việc nóng, tờ báo luôn đưa tin một cách khách quan, trung thực, giúp định hướng dư luận theo hướng tích cực. Bằng việc cung cấp thông tin chính xác, Báo Công lý đã giúp ngăn chặn sự lan truyền của tin đồn thất thiệt, góp phần ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, báo chí nói chung cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Để xứng đáng là cơ quan ngôn luận của ngành Tòa án, tôi mong rằng Báo Công lý sẽ tiếp tục có những đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, ứng dụng công nghệ trong hoạt động báo chí, đầu tư về nguồn lực để có những bài báo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Tôi cũng mong tờ Báo sẽ có những chương trình, chuyên mục phù hợp hướng đến việc tuyên truyền pháp luật cho giới trẻ, cho học sinh sinh viên nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho đối tượng này.

Tôi tin rằng, với sự tâm huyết và trách nhiệm của mình, những người làm báo Báo Công lý sẽ xây dựng tờ Báo để tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật- nơi công lý luôn được bảo vệ và thực thi.

Nâng cao sự minh bạch trong công tác tư pháp

Luật sư Đặng Hoài Vũ (Trưởng văn phòng Luật sư Đặng Hoài Vũ và cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, qua chặng đường 23 năm hình thành và phát triển, Báo Công lý đã được xã hội ghi nhận về những nỗi lực, cố gắng và thành tựu trong công cuộc bảo vệ công lý, lẽ phải, góp phần vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3d9800ec7ee5d8bb81f4.jpg
Luật sư Đặng Hoài Vũ tại một phiên tòa

Theo Luật sư Đặng Hoài Vũ, dưới sự lãnh đạo sâu sát của TANDTC, Báo Công lý đã thể hiện được vai trò cầu nối giữa cơ quan tư pháp và người dân, luôn kịp thời mang đến cho bạn đọc những thông tin pháp luật nhanh nhạy, chính xác với ngôn ngữ báo chí một cách gần gũi, dễ hiểu, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định. Thông qua các bài phân tích về các vụ án, tình huống pháp lý, Báo Công lý đã làm "mềm hóa" các kiến thức pháp lý phức tạp, giúp cho các quy định pháp luật mới được lan tỏa sâu, rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, hạn chế các vi phạm cũng như các tranh chấp không đáng có.

Ngoài ra, thông qua các tin tức xét xử của hệ thống Tòa án trên cả nước, tờ Báo còn giúp giúp bạn đọc theo dõi quá trình xét xử của Tòa, nâng cao sự minh bạch trong công tác tư pháp, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống tư pháp và niềm tin vào công lý.

"Tôi thấy rằng, Báo Công lý với vai trò là cơ quan ngôn luận của TANDTC đã thực hiện tốt chức năng thông tin về tổ chức và hoạt động của hệ thống Tòa án khác; tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, vinh danh Thẩm phán để thông tin sâu rộng về các kinh nghiệm, mô hình hay, hiệu quả, để những người hành nghề luật cùng tham khảo, học tập. Tôi mong rằng Báo Công lý sẽ tiếp tục có bước tiến mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong việc nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực thi pháp luật trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

Mạnh Hùng