Chính trị

Đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bảo hiểm

Duy Tuấn 25/09/2024 - 12:43

Cho ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu, không được phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh BHYT.

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 37, sáng 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Không để chính sách bị lợi dụng

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết “Qua bão lũ, sạt lở ở 26 tỉnh, thành phố phía Bắc vừa qua, đời sống người dân rất khó khăn, nhiều người không có nhà cửa, phải ở lều, lán trại… Do vậy, khám chữa bệnh cho người dân cần đặc biệt quan tâm ở những vùng khó khăn".

bh4.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ rõ, vấn đề bức xúc hiện nay đều liên quan đến thanh toán, quyết toán khi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm thuốc cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT… Vì vậy, không được phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh BHYT. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT là đúng nhưng cần rà soát kỹ đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng, đặc biệt lưu ý người có công, người dân tộc thiểu số.

bh1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, “chăm sóc cho người dân, người bệnh nhưng không để những người có tư tưởng tiêu cực lợi dụng, tránh tình trạng người đi khám nhiều xong lấy thuốc về không uống mà đi bán”.

Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với trường bệnh hiểm nghèo

Trình bày tờ trình dự án luật, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Dự thảo luật sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng BHYT theo quy định của luật hiện hành.

bh2.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Đáng chú ý, dự thảo luật bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... (được lên thẳng cấp chuyên môn cao) để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho Quỹ BHYT.

Dự thảo luật cũng sửa đổi quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật.

Theo giải trình, quy định này để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật theo hướng phân cấp, phân quyền cho Sở Y tế xác định cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và phân bổ thẻ BHYT phù hợp với thực tế của địa phương trên cơ sở quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

bh3.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị giữ tinh thần của luật hiện hành về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu. Theo đó, chỉ trong một số trường hợp mới được tổ chức đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ở cấp cơ bản và cấp chuyên sâu.

Cơ quan chủ trì soạn thảo cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí điều kiện cụ thể, các trường hợp đặc thù được thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu, để loại bỏ nguy cơ lạm dụng chính sách, tạo cơ chế xin - cho và tăng cường hoạt động của y tế cơ sở,

Duy Tuấn