Chuyển động

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York

Trâm Anh 25/09/2024 - 11:50

Trong 5 ngày, đại diện của 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Vatican và Palestine, có tư cách quan sát viên, cũng như Liên minh châu Âu sẽ thay phiên nhau đứng trên bục Đại hội đồng.

Trong năm ngày, các vấn đề phòng ngừa và giải quyết xung đột, chống lại tác động của biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội và các vấn đề toàn cầu hiện hữu khác sẽ đưa ra thảo luận.

1428663.jpg
Trụ sở Liên hợp quốc.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao, đại diện của 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Vatican và Palestine, có tư cách quan sát viên trong cơ quan thế giới, cũng như Liên minh châu Âu sẽ thay phiên nhau đứng trên bục Đại hội đồng.

Cuộc thảo luận chung của Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng bắt đầu với các bài phát biểu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Chủ tịch khóa 79, Philemon Yang. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống Mỹ Joe Biden là những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên lên bục phát biểu.

Tổng cộng có 34 diễn giả phát biểu vào ngày đầu tiên. Vào ngày thứ hai, 40 nguyên thủ quốc gia sẽ phát biểu.

Trong khi xung đột Nga-Ukraine là chủ đề chính của cuộc thảo luận chung năm ngoái, các cuộc thảo luận năm nay dự kiến sẽ tập trung nhiều hơn vào chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, số người chết của Palestine gia tăng và tình hình xấu đi ở biên giới Lebanon-Israel.

Các cuộc họp của Đại hội đồng, sẽ diễn ra từ 9:00 sáng giờ địa phương cho đến buổi tối, sẽ đi kèm với một số sự kiện. Theo Ban Thư ký Liên hợp quốc, hàng trăm cuộc họp và cuộc họp song phương sẽ được tổ chức tại trụ sở của Liên hợp quốc trong tuần.

Nhiều cuộc gặp song phương sẽ diễn ra bên lề Đại hội đồng.

Trâm Anh