Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thêm chương trình truyền hình phục vụ người dân, doanh nghiệp

Kim Sáng 25/09/2024 - 06:27

Chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí, giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (“The Moneyverse”) là một dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính cho người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính ở Việt Nam trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính Việt Nam (bao gồm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) gấp gần ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm từ năm 2011 đến nay.

Dù vậy, các chương trình giáo dục tài chính tại Việt Nam còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính, điều này đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng của cộng đồng về quản lý tài chính cá nhân, trong đó có cả quản lý tài sản, đầu tư và kiểm soát rủi ro tài chính…

hha_4474.jpg
Họp báo ra mắt chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí, giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền".

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển tài chính toàn diện qua Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành tháng 1/2020) và chiến lược tài chính đến năm 2030 (ban hành tháng 3/2022).

Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng là đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính nhằm phổ biến kiến thức tài chính sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển dân trí về tài chính, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển kinh tế - xã hội.

hha_4605.jpg
Chính thức ra mắt "Vũ trụ Đồng tiền".

Sự phát triển của thị trường tài chính cùng với sự gia tăng của các hình thức tội phạm tài chính, đặc biệt là nạn tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao và trong các giao dịch tài chính trực tuyến đã tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh và an toàn xã hội.

Điều này càng khẳng định tính cấp thiết của việc triển khai các chương trình giáo dục tài chính bài bản và dài hạn nhằm trang bị kiến thức cho người dân, doanh nghiệp để tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tài chính.

Trong bối cảnh đó, chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí, giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" ra đời.

hha_2813.jpg
Sinh viên trải nghiệm các hoạt động bên lề chương trình.

Đây là một chuỗi hành trình trải nghiệm kết hợp giữa giải trí và giáo dục, mang đến cho khán giả (bao gồm cả những người tham gia trực tiếp là sinh viên các trường đại học tại Việt Nam) những kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân (dựa trên hình ảnh của 5 vũ trụ: Kiếm - Tiêu - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn; gắn với xu hướng tài chính xanh và tài chính số…) cũng như các vấn đề về kinh tế - xã hội liên quan.

Thông qua hình thức hấp dẫn với sự tham gia trực tiếp của các bạn sinh viên trẻ trung – năng động, chương trình không chỉ cung cấp những nội dung chuyên sâu về quản lý tài chính mà còn giúp khán giả hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thị trường và quản lý của Nhà nước, từ đó có những quyết định tài chính sáng suốt và hợp lý hơn.

Với sự đồng thuận và ủng hộ của các cơ quan quản lý liên quan trực tiếp đến lĩnh vực kinh tế - tài chính, "Vũ trụ Đồng tiền" hứa hẹn sẽ trở thành một cầu nối quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, dân trí về tài chính của cộng đồng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của thị trường tài chính Việt Nam.

Chương trình do Thời báo VTV phối hợp cùng Công ty Cổ phần The Moneyverse ra mắt.

Kim Sáng