Tòa tuyên án

Một người bạn muốn trả nợ thay cho bị cáo Trương Mỹ Lan bằng cách mua lại tài sản

Minh Đức - Quang Trung 24/09/2024 - 21:23

Có 1 người bạn ở Mỹ của bị cáo Lan bày tỏ mong muốn trả nợ thay với số tiền 250 triệu USD và cho vay thêm 130 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Chiều 24/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử với phần xét hỏi của các luật sư đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 đồng phạm.

luat-su-81f6a364b560133e4a71-4806-1726718622.jpg
Các luật sư tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Kwok Hakman Oliver - Tổng giám đốc Công ty An Đông) cho biết, có 1 người bạn của bị cáo Lan, liên hệ với luật sư mong muốn trả nợ thay bằng cách mua lại các tài sản của bị cáo Lan.

Theo luật sư Trang, đối với tòa nhà 29 Liễu Giai (Hà Nội) có 3 cổ đông góp vốn, đang thế chấp vay ngân hàng nước ngoài 250 triệu USD, 1 người bạn của bị cáo Lan ở Mỹ muốn thay mặt đại diện cho 3 cổ đông trả 250 triệu USD để trả nợ cho ngân hàng, giải chấp tòa nhà trên. Đồng thời người bạn này cho mượn thêm 130 triệu USD để bị cáo Lan khắc phục cho các bị hại của vụ án.

Ban đầu, bà Lan nói việc mua bán tòa nhà trên không thể quyết định ngay tại tòa. Tuy nhiên, sau khi được nghe giải thích không phải mua bán mà cho vay mượn, bị cáo Trương Mỹ Lan liền đồng ý và gửi lời cảm ơn tới người bạn ở Mỹ.

Đối với dự án 6A (Trung Sơn, Bình Chánh), luật sư hỏi bị cáo Lan có đồng ý để người này nộp 1 khoản tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan tố tụng rồi bị cáo Lan đồng ý giao lại dự án 6A cho họ, sau này bị cáo Lan và họ bàn chuyện mua bán sau.

p2388749.jpg
Các bị cáo tại Toà.

"Với dự án 6A tôi muốn tìm người có tiền thật và mua thật, còn giá trị bao nhiêu tôi không còn quan tâm nữa" – bị cáo Lan nói.

Trước đó, trả lời câu hỏi của HĐXX và luật sư, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn dùng dự án 6A tại huyện Bình Chánh này, có diện tích 26ha để khắc phục hậu quả. Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho biết dự án trên chưa bị kê biên.

Theo bị cáo Lan, hiện SCB đang giữ giấy tờ pháp lý của dự án này nhưng giữa bị cáo và SCB không ký kết gì.

Tiếp theo đó, bị cáo Lan nói lời cảm ơn những người bạn.

Về giá trị dự án, bị cáo Lan nói “Bây giờ có những người bạn như thế này là rất quý. Bị cáo không đòi hỏi gì nhiều, nhờ luật sư nói với người bạn này cứ đi xem giá thị trường đi rồi thỏa thuận”.

Minh Đức - Quang Trung