Tin địa phương

Bình Định: Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử

Đức Hồ 24/09/2024 - 17:10

Ngày 24/9, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) trong cả nước phát triển thị trường thông qua TMĐT cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, TMĐT đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm và giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động.

Hội thảo lần này là cơ hội để các doanh nghiệp cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về TMĐT và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Shopee, TikTok Shop, Alibaba và các giải pháp logistics toàn diện.

52596e6d-370c-4e10-8771-ddb1d998a317.jpeg
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương.

Góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu và tối ưu hóa các quy trình vận hành, giúp các doanh nghiệp củng cố thị trường nội địa, vươn ra thị trường quốc tế, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu.

“Tôi tin rằng những chia sẻ từ các diễn giả, chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động TMĐT và nâng cao chất lượng kinh doanh tại địa phương. Thông qua các hoạt động kết nối, trao đổi trực tiếp, tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, cùng nhau phát triển và tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài”, ông Nguyễn Tự Công Hoàng kỳ vọng.

Theo ông Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ năm 2016 đến nay, ngành Công Thương đã hỗ trợ 93 doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, hỗ trợ 40 doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đồng thời, hỗ trợ 20 doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT lớn của thế giới, 8 doanh nghiệp xây dựng, sử dụng chương trình tối ưu hóa hoạt động quản lý nội bộ của doanh nghiệp thông qua các công cụ e-business, cụ thể là phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng…

Ngoài ra, ngành công thương tiếp tục duy trì và nâng cấp website TMĐT kết nối giao thương giữa Bình Định và các tỉnh phía Nam nước Lào (VietLao.vn) với tính năng song ngữ (Việt - Lào), nhằm quảng bá sản phẩm và thương hiệu của tỉnh Bình Định đến các tỉnh Nam Lào.

cee4d9f0-ba72-4793-aae9-8bf276bab440.jpeg
Khai mạc triển lãm các mô hình thương mại điện tử và các sản phẩm.

Xây dựng, duy trì và vận hành website Bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh (bandohangvietbinhdinh.vn)...

Năm 2024, chỉ số TMĐT tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2023), xếp thứ 6/15 tỉnh, thành thuộc miền Trung - Tây Nguyên.

Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Công Thương khai mạc triển lãm các mô hình thương mại điện tử và các sản phẩm đăng ký tham gia.

Khu Triển lãm có gần 50 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử như: quản lý kho hàng, logistics, bán hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt cùng các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm miền núi, sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định.

Theo bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương, trong bối cảnh cuộc công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử đã trở thành lĩnh vực tiên phong của ngành kinh tế số, là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sản xuất, phân phối, tiếp thị.

“Triển lãm các mô hình các mô hình công nghệ trong thương mại điện tử và các sản phẩm đăng ký tham gia, minh chứng cho tinh thần đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc áp dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh quản lý và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa”, bà Lê Hoàng Oanhcho hay.

Đức Hồ