Ký sự pháp đình

Bi kịch cha con dùng dao giải quyết bất đồng chuyện…cưới hỏi

An Dương 24/09/2024 - 14:08

Đang trong độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Trần Văn Long vẫn mạnh dạn đề xuất với bố “cho con cưới vợ”. Thay vì chỉ bảo con, người bố lại dùng bạo lực để “dạy dỗ”. Trong cơn cuồng giận, Long xuống tay sát hại cả đấng sinh thành.

Bị cáo Trần Văn Long (19 tuổi, ngụ Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố Long là ông Trần Văn Tuấn cũng mới 41 tuổi, tức là ông có Long khi chỉ mới tròn đôi mươi.

Ngay từ khi chào đời, Long đã không biết mẹ mình là ai, lớn lên cậu sống với người bố và bà nội. Mới học đến lớp 6, Long nghỉ ngang.

Long nghẹn ngào khai nhận tại phiên tòa: Trong quá trình sinh sống, bị cáo có quen một người bạn gái và rất muốn cưới làm vợ. Do vậy bị cáo nhiều lần yêu cầu bố gọi điện thoại cho gia đình nhà gái để xin cưới nhưng bố bị cáo chưa đồng ý chuyện hôn sự vì Long còn quá trẻ.

bi-cao-nghe-toa-tuyen-an.jpg
Hội đồng xét xử tuyên án (Ảnh minh họa)

Khoảng 23 giờ 00 phút tối 25/01/2024, Long đi làm về, lúc này bà nội là Nguyễn Thị Tình đang ở trong phòng riêng, còn ông Tuấn đang nằm trên võng.

Khi bước vào phòng, Long lại tiếp tục hối thúc ông Tuấn gọi điện thoại nói chuyện với gia đình nhà gái bàn chuyện hôn sự. Ông Tuấn tỏ ý không vừa lòng và có nói: “Con dám ra lệnh cho cả bố à?”.

Chuyện chỉ có vậy nhưng hai bố con lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn. Trong cơn bực tức, ông Tuấn giáng cho Long một cú tát. Nghe bố con cãi nhau ồn ào nên bà Tình từ phòng ngủ đi ra thấy ông Tuấn đánh cháu mình nên bà liền can ngăn.

Ông Tuấn bức xúc vì Long không nghe lời nên tiếp tục vào bếp lấy cây lau nhà rồi quay lại đánh con 02 cái vào vai nhưng không gây thương tích. Bị đánh, Long vẫn không sợ, giật lấy cây lau nhà từ bố ném xuống bếp.

Ông Tuấn bực tức đi lấy một con dao rồi quay lại, thấy vậy bà Tình vội khuyên giải, can ngăn nhưng ông Tuấn vẫn cầm dao lại đứng đối diện cách con trai gần một mét.

Thấy vậy, Long liền dùng 02 tay giằng co con dao qua lại với bố khiến ông Tuấn mất đà ngã ra sau. Lúc này, Long tước được con dao, trong cơn giận nông nổi, Long tấn công bố một nhát chí mạng. Ông Tuấn loạng choạng ngã nằm úp xuống nền nhà.

Sau khi đâm bố gục xuống, Long điện thoại nhờ bạn gọi xe cấp cứu. Tiếp đó, Long gọi cho cô ruột nhờ đến hỗ trợ. Khi xe cấp cứu của Bệnh viện đến thì ông Tuấn đã nhắm mắt xuôi tay.

Do nhận thức pháp luật của bà Tình hạn chế và lại thương con, thương cháu nên bà dọn dẹp hiện trường rồi gọi dịch vụ mai táng đến khâm liệm. Tuy nhiên, Long luôn cảm thấy bứt rứt, hối hận trước những gì mình gây ra nên đã gặp riêng cô ruột để nói sự thật. Nghe xong, cô Long khuyên cháu ra đầu thú.

Sau khi lo tang lễ cho bố, Long đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngay sau đó, Long khi khởi tố về tội “Giết người”.

Những lời khai nghẹn ngào của Long cho thấy sự ăn năn, hối hận. Long nức nở cho rằng không cố ý hại chết bố mình. Luật sư bào chữa cho rằng sau khi gây án, bị cáo có tích cực tìm người cứu giúp bố, đầu thú khai ra toàn bộ sự việc. Đồng thời, bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của ông Tuấn gây ra. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng pháp luật để bị cáo sớm trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng.

Tại phiên tòa, bà Tình có mặt với tư cách người đại diện của bị hại tha thiết xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho cháu mình. Vừa mất đi đứa con, nay chứng kiến đứa cháu ra tòa, chịu sự nghiêm trị của pháp luật, bà không khỏi xót xa.

Theo chủ tọa phiên tòa, trong vụ án, tuy ông Tuấn có một phần lỗi, nhưng bị cáo lại cầm dao đâm bố mình dẫn đến tử vong.

Hành vi bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến trật tự trị an và đạo đức xã hội. Do vậy cần phải xử phạt mức án tương xứng nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Long 15 năm tù về tội “Giết người”.

Vụ án cho thấy hiện tượng bạo lực gia đình rất đáng lo ngại. Bởi tại phiên tòa, qua lời khai và các tài liệu, chứng cứ cho thấy trong quá trình chung sống, ông Tuấn đối xử chưa tốt với Long, thường xuyên đánh đập bị cáo.

Bản thân Long lại sống thiếu hơi ấm tình thương, không có sự chăm sóc, giáo dục của mẹ từ nhỏ. Bởi vậy khi bị bố bạo lực, Long nhất thời dùng chính bạo lực đáp trả, gây bi kịch gia đình.

Vụ án là lời cảnh tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi bạo lực nhằm chặn đứng mầm mống tội phạm…

(Tên bị hại đã được thay đổi)

An Dương