Quy định "khó hiểu" về bình chữa cháy khi đăng kiểm ô tô
Dư luận đang băn khoăn về quy định bình chữa cháy khi đăng kiểm ô tô bởi nó có thể làm khó cả cơ quan quản lý lẫn chủ phương tiện.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến Dự thảo quy chuẩn mới về đăng kiểm xe ô tô, trong đó có quy định về bình chữa cháy.
Theo nội dung dự thảo, bình chữa cháy trên ô tô sẽ là một trong những hạng mục bắt buộc phải được kiểm tra trong quá trình đăng kiểm phương tiện. Cụ thể, các xe cơ giới khi kiểm tra sẽ được đánh giá thông qua hai tiêu chí chính:
Phải có bình chữa cháy theo quy định.
Bình chữa cháy còn hạn sử dụng.
Phương pháp kiểm tra được thực hiện bằng cách quan sát trực tiếp bình chữa cháy trên xe.
Việc đưa bình chữa cháy vào danh mục đăng kiểm là một bước tiến đáng chú ý nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với xe ô tô.
Hiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ với nhiều điểm mới được bổ sung đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Dự kiến khi hoàn thiện, quy chuẩn này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Tuy nhiên, quy định này có kèm ghi chú: "Xe không đáp ứng yêu cầu này vẫn được kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm định theo quy định".
Với góc độ của cơ quan soạn thảo, đề xuất này là điều kiện linh hoạt dành cho chủ xe cơ giới trong quá trình đăng kiểm.
Nhiều lái xe ủng hộ quy định này bởi nó tạo điều kiện cho các chủ phương tiện khi chưa kịp trang bị bình chữa cháy do nhiều nguyên nhân như bình cũ hết hạn, bình cũ bị hỏng, bình đã sử dụng chưa kịp mua mới... Tuy nhiên dư luận cũng đặt câu hỏi, nếu xe không đáp ứng điều kiện mà vẫn cho kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm thì quy định này liệu có còn cần thiết?
An toàn khi tham gia giao thông luôn là mối quan tâm hàng đầu của người sử dụng phương tiện. Trong đó, bình chữa cháy là vật dụng quan trọng để kịp thời xử lý những sự cố trong bối cảnh các vụ cháy xe đang trở thành một trong những mối lo ngại hàng đầu của người và phương tiện khi lưu thông trên đường.
Trước đây, quy định phải có bình chữa cháy đối với xe cơ giới từng được đưa ra, nhưng việc thực hiện chưa nghiêm. Nếu hiện nay, quy định tạo điều kiện linh hoạt là xe không đáp ứng yêu cầu vẫn được kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm định theo quy định, liệu các chủ xe có tự giác thực hiện việc trang bị bình chữa cháy trên xe nữa hay không?
Có chuyên gia cho rằng, nếu đưa ra một quy định "lấp lửng" có thể sẽ làm khó cho cả cơ quan quản lý lẫn chủ phương tiện, bởi không biết thực hiện thế nào mới đúng.
Thiết nghĩ, nếu đã nằm trong quy định, việc trang bị và tuân thủ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm bảo vệ tính mạng và tài sản của mỗi cá nhân khi điều khiển xe lưu thông trên đường.
Do đó, hy vọng các nhà soạn thảo quy định xem xét, quy định chặt chẽ, hợp lý hơn trong lĩnh vực đăng kiểm, đồng thời có quy định kiểm tra, xử phạt tương ứng đối với những trường hợp không trang bị bình chữa cháy trên xe. Có như vậy mới tạo được hiệu quả trong việc trang bị và sử dụng bình chữa cháy trên thực tế.