Chuyển động

Israel tiến hành các cuộc tấn công "quy mô lớn" vào Lebanon

Hồng Anh 24/09/2024 - 07:56

Israel hôm thứ Hai đã phát động một loạt các cuộc không kích nhắm vào các lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon, giết chết ít nhất 182 người bao gồm cả trẻ em, theo Bộ Y tế Lebanon.

Ngày 23/9, quân đội Israel tuyên bố, máy bay Israel đang chuẩn bị tấn công kho vũ khí chiến lược của Hezbollah được cất giấu trong các ngôi nhà ở thung lũng Bekaa của Lebanon, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, kêu gọi dân thường sơ tán ngay lập tức.

israel.png
Khói bốc lên từ các cuộc pháo kích của Israel vào các ngôi làng ở quận Nabatiyeh, nhìn từ thị trấn miền Nam Marjayoun, Lebanon, ngày 23/9. (Ảnh: AP)

Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích ngày 23/9 của Israel trên khắp đất nước Lebanon đã giết chết 180 người và làm bị thương hơn 400 người. Bộ này cho biết, số người thiệt mạng bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

"Các cuộc tấn công liên tục của Israel vào các thị trấn và làng mạc phía nam... giết chết 100 người và làm bị thương hơn 400 người, trong số đó có trẻ em, phụ nữ và nhân viên cấp cứu", một tuyên bố của Bộ Y tế cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng con số này chỉ là tạm thời.

Các cuộc không kích đã đánh vào các khu vực rộng lớn ở miền Nam và Đông Bắc Lebanon.

Hezbollah cho biết, họ đã nhắm mục tiêu vào ba địa điểm ở miền Bắc Israel, bao gồm các cơ sở sản xuất quân sự để trả đũa các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào miền Nam và miền Đông Lebanon.

"Để đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam và khu vực Bekaa", các chiến binh Hezbollah đã ném bom hai vị trí quân sự ở phía Bắc Israel cũng như "khu phức hợp công nghiệp quốc phòng Rafael" ở phía Bắc thành phố Haifa, nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng cảnh báo Israel về "hậu quả nguy hiểm" sau các cuộc tấn công chết người vào các thành trì của Hezbollah ở Lebanon.

Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu cho biết, Israel phải đối mặt với "những ngày phức tạp" khi nước này tăng cường các cuộc tấn công chống lại Hezbollah ở miền Nam Lebanon và ông kêu gọi người Israel đoàn kết trong chiến dịch.

"Tôi đã hứa rằng chúng tôi sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía Bắc - đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", ông nói trong một thông điệp được đưa ra sau khi đánh giá tình hình tại trụ sở quân sự ở Tel Aviv.

Hồng Anh