Tin địa phương

Hải Dương: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả cao

PV 23/09/2024 - 17:20

Đến nay, toàn tỉnh Hải Dương, số người có căn cước công dân (CCCD)/định danh cá nhân (ĐDCN) được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỉ lệ 99,7%; cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD đạt 100%.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Công an tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các nhóm nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ theo lộ trình đề ra.

Công an tỉnh đã chủ động tuyền tuyền thông qua nhiều hình thức làm thay đổi nhận thức của người dân về tiện ích của Đề án 06. Từ đó, người dân đã chủ động đến cơ quan Công an để thực hiện cấp CCCD và cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Dưới sự tham mưu tích cực của Công an tỉnh, tỉ lệ thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của tỉnh Hải Dương tăng cao, đến ngày 16/9/2024 đạt 93%. Đến nay, toàn tỉnh có 1.753.222/1.758.498 người có CCCD/ĐDCN được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để phục vụ khám chữa bệnh bằng CCCD, đạt tỉ lệ 99,7%. Toàn tỉnh có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT (285/285 cơ sở) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, tỷ lệ tra cứu thành công đạt 98,63%; đã triển khai tiếp nhận thông báo lưu trú tới 100% các cơ sở khám chữa bệnh, cho thuê lưu trú; công tác chi trả không dùng tiền mặt đối với các đối tượng an sinh xã hội đạt 92,83%.

Thực hiện công tác cấp thẻ CCCD theo quy định của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 161.559 hồ sơ căn cước (trong đó có 61.060 hồ sơ trẻ em từ 0-6 tuổi; 64.959 hồ sơ trẻ từ 6-14 tuổi, 35.540 hồ sơ từ đủ 14 tuổi trở lên); đã cấp trên 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử, trên 1,2 triệu tài khoản đã kích hoạt.

Trong công tác xử lý vi phạm giao thông, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã tạm giữ 296 giấy phép lái xe, tước 62 giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.

Cũng trên ứng dụng VNeID, Công an tỉnh đã tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm trung bình đạt trên 64%.

ca-hai-duong.jpg
Công an tỉnh Hải Dương phối hợp thu mẫu sinh trắc ADN của bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Vừa qua, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thu thập, lấy mẫu AND đối với 27 thân nhân của 22 liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Công an tỉnh đang phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và UBND cấp huyện rà soát, thống kê thông tin hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính và nhân thân gia đình có liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt có thể thu mẫu đối sánh; cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo diện thân nhân liệt sĩ đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây là một trong những mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06 của tỉnh Hải Dương giai đoạn hiện nay. Thực hiện hiệu quả mô hình này sẽ góp phần mang lại hiệu quả cho công tác tìm kiếm, xác minh và đưa liệt sĩ về đoàn tụ với thân nhân, quê hương.

PV