Tòa tuyên án

Vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2: Công ty Setra từ lỗ chuyển sang lãi để phát hành trái phiếu lừa khách hàng

Minh Đức - Quang Trung 23/09/2024 - 14:24

Dưới sự chỉ đạo toàn diện của Trương Mỹ Lan, thuộc cấp đã báo cáo tài chính từ lỗ sang lãi để tham gia phát hành trái phiếu, qua đó lừa đảo và chiếm đoạt số tiền 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.

Ngày 23/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

dsc_8424.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Phiên tòa tiếp tục xét hỏi đối với nhóm các bị cáo thuộc các công ty phát hành trái phiếu trong đó có các bị cáo thuộc gói 2.000 tỷ đồng do Công ty Setra phát hành.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo toàn diện của Trương Mỹ Lan, các thuộc cấp đã báo cáo tài chính từ lỗ sang lãi để tham gia phát hành trái phiếu, qua đó đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các bị hại.

Theo cáo buộc, Trương Mỹ Lan là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp, quyết định sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu “khống” với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại.

Là bị cáo đầu tiên trả lời HĐXX, bị cáo Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen) xác nhận hành vi như cáo trạng nêu, bị cáo Công cũng trả lời HĐXX là giữ nguyên lời khai tại Cơ quan điều tra.

truong-my-lan1_img-0708-8428(1).jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Công thừa nhận thời điểm thực hiện hành vi vì tin tưởng hiệu quả cũng như làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan và Trần Khánh Hoàng (Tổng giám đốc Ngân hàng SCB), hiện nay thì bị cáo nhận thấy sai và nhận thấy hậu quả rất lớn.

Bị cáo Công khai đã trao đổi với bị cáo Trần Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Setra) và Trần Thị Lan Chi (kế toán trưởng Công ty Setra) làm thủ tục thoái toàn bộ vốn của Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú thông qua các hợp đồng chuyển nhượng vốn “khống” và ghi lùi ngày để báo cáo tài chính năm 2019 của Setra chuyển từ lỗ sang lãi.

Sau đó cung cấp hợp đồng và báo cáo tài chính năm 2019 đã điều chỉnh cho các kiểm toán viên Công ty kiểm toán A & C để phát hành báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần từ đó giúp cho Công ty Setra đủ điều kiện về năng lực tài chính phát hành trái phiếu năm 2020.

Sai phạm của bị cáo Trần Văn Tuấn thể hiện, sau khi được Trịnh Quang Công thông báo chủ trương của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chọn Công ty Setra phát hành trái phiếu, Trần Văn Tuấn đã chỉ đạo Trần Thị Lan Chi chuẩn bị Báo cáo tài chính, phối hợp Công ty kiểm toán A&C thực hiện các thủ tục để điều chỉnh báo cáo tài chính năm 2019 để Công ty Setra có lãi.

Khai trước tòa về việc “bùa phép” báo cáo tài chính của Công ty Setra, cả hai bị cáo Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi đều cho biết không đồng ý với một phần nội dung trong cáo trạng. Hai bị cáo này phủ nhận việc lập hồ sơ thoái vốn Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú và cho biết hồ sơ thoái vốn này được Văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lập rồi chuyển qua để ký chứ không trực tiếp làm hồ sơ thoái vốn.

hdxx-17267131152501703552814.jpeg
HĐXX vụ Trương Mỹ Lan giai đoạn 2.

Theo hồ sơ, bị cáo Trần Thị Lan Chi nhận chỉ đạo từ Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn chuẩn bị báo cáo tài chính Công ty Setra, tiếp nhận và trình Trần Văn Tuấn ký các tài liệu: Biên bản họp, nghị quyết HĐQT, hợp đồng với Công ty chứng khoán TCBS, TVSI, các thủ tục công bố thông tin, các hợp đồng với các công ty đối tác có liên quan; trực tiếp lập, ký và trình Trần Văn Tuấn ký 11 chứng từ để Công ty Setra chuyển 2.000 tỷ đồng đến tài khoản Công ty VIPD.

Ngoài ra, bị cáo Chi còn thực hiện trình Trần Văn Tuấn ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Công ty Khang Thành Phú cho các cá nhân được thuê đứng tên, điều chỉnh báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra từ lỗ thành có lãi.

trinh-quang-cong-2689.jpg
Bị cáo Trịnh Quang Công.

Sau đó, bị cáo Chi sao chụp, gửi thư điện tử cho Phạm Hoa Đăng (Công ty Kiểm toán A&C) để thống nhất chủ trương Công ty Kiểm toán A&C sẽ đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần, giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu năm 2020 theo chủ trương của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Công cũng trình bày là từ nhận thức có lỗi gây ra chuỗi hành vi gây thiệt hại lớn cho trái chủ, nhận thức sai phạm, bị cáo đã vận động gia đình tạm nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Sai phạm của bị cáo Trịnh Quang Công thể hiện, bị cáo Công đã tiếp nhận chỉ đạo của Trương Khánh Hoàng giao Phạm Nguyễn Bảo Trung (nhân viên Công ty Acumen) thu thập hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính các năm của Công ty Setra chuyển cho Công ty Chứng khoán TVSI.

Ngoài ra, bị cáo Công còn chỉ đạo Trần Văn Tuấn phối hợp ký hoàn thiện các thủ tục, chứng từ chạy dòng tiền cho Công ty Điền Gia Cát thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua sơ cấp trái phiếu của Công ty Setra. Đồng thời, bị cáo Công chỉ đạo việc chuẩn bị tài liệu chuyển cho Công ty Setra, cung cấp hồ sơ pháp lý và báo cáo tài chính năm 2019 phải được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần và kinh doanh có lãi (trong khi thực tế năm 2019 Công ty Setra đang thua lỗ) để giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của Trương Mỹ Lan.

Theo cáo trạng, Trần Thị Lan Chi đã giúp sức cho Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn đồng phạm với Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền Công ty Setra phát hành trái phiếu là 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.

Minh Đức - Quang Trung