Chuyển động

Hezbollah tuyên bố "sẵn sàng cho mọi khả năng quân sự"

Trâm Anh 23/09/2024 - 11:10

Ngày 22/9, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem cho biết, nhóm này đã sẵn sàng cho tất cả "khả năng quân sự" và đã phóng hơn 100 tên lửa tầm xa về phía nam Haifa khi Israel tiến hành hàng trăm cuộc tấn công vào miền Nam Lebanon.

Ngày 22/9, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem tuyên bố, nhóm này đã bước vào một giai đoạn mới của cuộc chiến với Israel mà ông gọi là một "trận chiến kết thúc mở", khi phát biểu tại đám tang của một chỉ huy hàng đầu thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut hôm 20/9.

Ông Qassem nói thêm rằng nhóm này đã sẵn sàng cho "mọi khả năng quân sự".

661e9356a78ca3ed45fb09fc73328e24dbc5da0fb9f40f6d3d85c5bd.jpg
Đám tang của lãnh đạo cấp cao Hezbollah Ibrahim Aqil và thành viên Hezbollah Mahmoud Hamad, những người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, ở Beirut, Lebanon, ngày 22/9/2024. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong ngày 22/9, Hezbollah - lực lượng kiểm soát miền Nam Lebanon - tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Ramat David của Israel, ở phía Đông Haifa (thành phố lớn nhất phía Bắc Israel), để đáp trả các vụ nổ hồi đầu tuần này nhắm vào các thiết bị liên lạc của nhóm.

Hezbollah cho biết, đã sử dụng tên lửa Fadi 1 và Fadi 2 trong vụ tập kích Israel này. Vài tháng qua, lực lượng này chủ yếu sử dụng tên lửa Katyusha thời Liên Xô để tấn công Israel.

Fadi 1 và Fadi 2 là hai loại tên lửa mà Hezbollah chưa từng tiết lộ trước đây và có thể có tầm bắn xa hơn hẳn những loại tên lửa thông thường mà lực lượng này từng sử dụng.

Hezbollah sở hữu một kho vũ khí lớn bao gồm tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa.

hezbollah-dung-ten-lua-t-i-xu-ng-1727015475-338-width959height539.jpg
Ô tô cháy rụi ở Haifa sau đòn tập kích của Hezbollah hôm 22/9. (Ảnh: Reuters)

Dẫn thông báo của quân đội Israel, Times of Israel đưa tin, hôm 22/9, Hezbollah đã phóng hơn 100 quả rocket nhằm vào thành phố Haifa.

Vụ tập kích khiến ít nhất 3 người ở Haifa bị thương và một số hạ tầng bị hư hại.

Hầu hết tên lửa của Hezbollah đã bị đánh chặn, quân đội Israel tuyên bố, không tiết lộ về tình hình căn cứ không quân Ramat David.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 22/9 cảnh báo, quân đội nước này sẽ buộc Hezbollah phải hiểu “thông điệp” của Israel.

Ngày 22/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo về nguy cơ biến Lebanon thành "một Gaza khác", khi chiến sự bùng phát giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah.

Phát biểu với CNN trước cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc, ông Guterres nghi ngờ về khả năng ngừng bắn ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas sau 11 tháng xung đột.

"Đối với tôi, rõ ràng là cả hai bên đều không quan tâm đến lệnh ngừng bắn. Và đó là một bi kịch, bởi vì cuộc chiến này phải dừng lại", ông Guterres nói.

Cuộc tấn công tên lửa qua lại xuyên biên giới giữa hai bên mới nhất này diễn ra khi các lực lượng Israel đột kích các văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây, ra lệnh đóng cửa văn phòng này.

Trâm Anh