Đời sống

Hướng nghiệp, làm căn cước tại chỗ cho phạm nhân được đặc xá

Thanh Phương 23/09/2024 - 09:49

Để tạo điều kiện cho các phạm nhân được được đặc xá, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tích cực tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp và làm căn cước tại chỗ. Điều này giúp con đường tái hòa nhập cộng đồng của những người lầm lỗi được rộng mở hơn.

Ngày 23/9, thông tin từ Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, để bảo đảm chế độ, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho những người chấp hành án phạt tù được đặc xá năm 2024 sớm tái hòa nhập cộng đồng, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, đồng thời tiến hành thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho các phạm nhân được đặc xá năm 2024.

tuyentruyen.jpg
Các đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp cho các phạm nhân

Theo đó, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa; Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh mở lớp giáo dục pháp luật, giáo dục công dân, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại Tạm giam Công an tỉnh được đề nghị đặc xá năm 2024 và phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Các báo cáo viên đã tuyên truyền cho các phạm nhân các chuyên đề như: Một số quy định của Luật cư trú, Luật Căn cước, Luật Giao thông đường bộ; đồng thời quán triệt một số quy định về quyền và nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, quy định về tái phạm, tái phạm nguy hiểm, xoá án tích.

cancuoc.jpg
Tổ chức làm căn cước tại chỗ cho các phạm nhân được đặc xá

Cùng với các quy định pháp luật về công tác tái hoà nhập cộng đồng; các kỹ năng vượt khó, hòa nhập cộng đồng; giáo dục hướng nghiệp, các chính sách, quy định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ…

Đặc biệt, để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các phạm nhân chuẩn bị được đặc xá, phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, Trại tạm giam đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức thu thập thông tin, lấy vân tay, chụp ảnh, thu thập mống mắt cho 8 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2024.

Quá trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho các phạm nhân được diễn ra bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an về cấp thẻ Căn cước.

Việc triển khai thu thập hồ sơ cấp căn cước cho các phạm nhân được đặc xá không chỉ giúp cho những người lầm lỗi sau khi được đặc xá, tha tù trở về địa phương khôi phục quyền công dân, sớm hòa nhập cộng đồng, mà còn thể hiện chính sách khoan hồng, nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người lầm lỗi, qua đó góp phần lan toả mục tiêu, ý nghĩa của đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước và cấp thẻ căn cước trên địa bàn.

Thanh Phương