Tin địa phương

TT-Huế: Quỹ phòng, chống thiên tai hoạt động như thế nào?

Quang Thạnh 23/09/2024 - 07:28

Mấy ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai khi Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 20/9, 63/63 tỉnh, thành phố đã thu được 5.925 tỷ đồng. Trong đó, tính đến tháng 9/2023, Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh TT-Huế đã thu hơn 24 tỷ đồng.

TT-Huế, một trong những địa phương thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, đã có những bước đi chủ động trong việc quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại.

anh-1-cong-van-gui-doanh-nghiep-dong-quy-phong-chong-thien-tai-2024.jpg
Thông báo thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh TT-Huế năm 2024 vừa được gửi đến các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn

Qua nhiều năm hoạt động, Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh TT-Huế đã chứng minh được tính hiệu quả và sự minh bạch trong việc thu/chi, góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ cộng đồng đối phó với thiên tai.

Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh TT-Huế được thành lập vào ngày 6/9/2018 theo Quyết định số 1962/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đây là một quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì lợi nhuận và có mục đích hỗ trợ phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Quỹ này được quản lý theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định 78/2021, bao gồm cả quỹ trung ương và địa phương.

Minh bạch trong quản lý và sử dụng

Hằng năm, UBND tỉnh TT-Huế công khai kế hoạch thu, chi của Quỹ Phòng, chống thiên tai trên trang web của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (https://pclb.thuathienhue.gov.vn/quy-pctt), đảm bảo sự minh bạch và công khai trong việc quản lý nguồn quỹ. Điều này đã tạo được sự tin tưởng từ cộng đồng và các cơ quan liên quan về việc sử dụng quỹ đúng mục đích và hiệu quả.

anh-2-pho-chu-tich-ubnd-tinh-phan-quy-phuong-den-gap-go-dong-vien-cac-doanh-nghiep-tham-gia-hoi-cho-thuong-mai-festival-2024-dung-trung-bay.jpg
Chiều ngày 18/9 Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Phan Quý Phương đến gặp gỡ, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hợp tác xã tham gia Hội chợ thương mại Festival 2024 dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ trước thời gian dự kiến để phòng tránh mưa, bão

Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 30/9/2023, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh TT-Huế đã thu được hơn 24,1 tỷ đồng. Trong đó, số dư từ các năm trước chuyển sang năm 2022 là 18,7 tỷ đồng, số thu trong năm 2022 đạt hơn 5,2 tỷ đồng. Số thu năm 2023 đã thu được 392,314 triệu đồng trên kế hoạch đề ra của năm là gần 9 tỷ.

Kế hoạch cho năm 2024

Về kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh TT-Huế đã phê duyệt Quyết định số 2145/QĐ-UBND vào ngày 09/08/2024 về việc phê duyệt kế hoạch thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai cho năm 2024. Theo đó, chỉ tiêu thu quỹ cho năm 2024 là gần 8 tỷ đồng.

Trong đó, thu quỹ từ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và cơ quan Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh là 4.365.943.000 đồng.

Thu từ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, cán bộ quản lý trong các cơ quan, tổ chức cấp huyện và người lao động khác; các tổ chức kinh tế trong và nước ngoài trên địa bàn, người lao động trong các doanh nghiệp (do UBND cấp huyện thu theo ủy quyền) là 3.572.623.000 đồng.

Về mức đóng quỹ, với các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn một năm bắt buộc là 0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính lập ngày 31 tháng 12 hàng năm của tổ chức báo cáo cơ quan Thuế nhưng tối thiểu 500.000 đồng, tối đa 100.000.000 đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức.

Với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang đóng một phần hai của mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng (tương ứng 41.000 đồng/năm).

anh-3-do-anh-huong-cua-bao-nam-2022-nhieu-nha-dan-o-thua-thien-hue-bi-toc-mai-cay-xanh-gay-do.jpg
: Bão số 4 Noru năm 2022 khiến nhiều nhà dân ở TT-Huế bị sập, tốc mái, cây xanh gãy đổ (nguồn: Internet)

Với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng một phần hai của mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động (tương ứng 70.000 đồng/năm). Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 01 lần theo 01 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất.

Người lao động khác, ngoài các đối tượng đã được quy định sẽ đóng góp 10.000 đồng/người/năm.

Về phân bổ số thu quỹ cho UBND cấp huyện, cấp xã và Cơ quan quản lý quỹ cấp tỉnh, quyết định nêu rõ, UBND cấp xã giữ lại là 28% số thu trên địa bàn để chi: Thù lao cho lực lượng trực tiếp thu là 5%; Chi phí hành chính phát sinh liên quan đến công tác thu quỹ là 3%; Chi thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai tại cấp xã 20% (nội dung chi theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành có liên quan). Số tiền thu quỹ còn lại (tối thiểu 72% số thu trên địa bàn) nộp vào tài khoản quỹ ở cấp huyện.

Với UBND cấp huyện được giữ lại là 23% số thu trên địa bàn (bao gồm cả số thu của cấp xã) để chi: Thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai tại cấp huyện là 20%; Chi phí hành chính phát sinh liên quan đến công tác thu quỹ là 3%. Số tiền còn lại (tối thiểu 77% số thu trên địa bàn) nộp vào tài khoản của quỹ cấp tỉnh.

Về phân bổ chi phí quản lý, điều hành hoạt động của quỹ cấp tỉnh thì không vượt quá 3% tổng số thu của quỹ cấp tỉnh.

Hiện, Cơ quan quản lý Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh TT-Huế đã có thông báo kế hoạch thu, chi quỹ gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương trên địa bàn. Theo đó, thời hạn nộp quỹ phải trước ngày 30/11/2024.

Sau thời hạn nêu trên các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn quản lý không lập, thông báo danh sách tổ chức thu, nộp quỹ theo quy định, Cơ quan quản lý quỹ sẽ báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cấp có thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Hoạt động chi tiêu của quỹ luôn phải đảm bảo tuân thủ các quy định và yêu cầu của pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực như hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, đầu tư vào cơ sở hạ tầng phòng chống bão lũ, cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chống chịu thiên tai cho cộng đồng.

Quang Thạnh