Tin địa phương

Nhiều bài học kinh nghiệm rút ra trong chỉ đạo, ứng phó khắc phục bão số 3 tại Quảng Ninh

Hoàng Hà 22/09/2024 - 20:16

Qua thực tiễn diễn biến và công tác chỉ đạo, ứng phó khắc phục thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhiều bài học kinh nghiệm đã được các đại biểu chỉ ra tại Hội nghị Tổng kết công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 21/9.

Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do cơn bão số 3.

Qua thực tiễn diễn biến và công tác chỉ đạo, ứng phó khắc phục thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhiều bài học kinh nghiệm đã được các đại biểu chỉ ra tại hội nghị. Đó là phòng chống, thiên tai phải liên tục đảm bảo từ sớm, từ xa, phòng từ khi chưa có nguy cơ; phải luôn rà soát, phát hiện các khâu cần quan tâm củng cố; đề cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan.

mpl02270.jpg
Quang cảnh hội nghị

Không mất bình tĩnh trước các tình huống; quán triệt và tổ chức phòng, chống, ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết”.

Trong tình huống đặc biệt, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành là quan trọng hàng đầu, quyết định thành bại. Phải luôn quán triệt, luyện tập, vận hành nhuần nhuyễn các cơ chế; đảm bảo tốt thông tin chỉ huy, hiệp đồng...

Phải huy động được sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp; đề cao yếu tố tinh thần, phát huy truyền thống cao đẹp của người Quảng Ninh, đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, thách thức.

Việc khắc phục thiệt hại phải đồng bộ cả khẩn cấp, trước mắt cũng như tổng thể, lâu dài, có giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, bố trí nguồn lực phù hợp; vừa đề cao hiệu quả xã hội trước mắt vừa chủ động hiệu quả lâu dài, ổn định.

Hiện tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án khôi phục tái thiết lại tỉnh Quảng Ninh sau bão. UBND tỉnh đã quyết định thành lập tổ công tác để xây dựng Đề án này, với quyết tâm cao nhất xây dựng tỉnh Quảng Ninh sau bão sẽ mang bộ mặt mới, phát triển hơn, đặc biệt là khắc phục được những điểm yếu, phát huy được thế mạnh của tỉnh.

mongcai2.jpeg
mongcai1.jpeg
mongcai.jpg
11 tập thể, 27 cá nhân trên địa bàn TP Móng Cái được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng chống khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất đánh giá thiệt hại của bão số 3, phải làm rõ bức tranh tổng thể thiệt hại toàn tỉnh, phản ánh tương quan từng địa phương, ngành, lĩnh vực, để vừa chỉ báo cho các quyết sách về kinh tế - xã hội, kế hoạch khắc phục, tái thiết sau bão, vừa làm cơ sở để giải quyết các chính sách đảm bảo có căn cứ.

Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ đảm bảo nhanh nhất, sớm nhất có thể. Qua đợt bão này, các ngành liên quan cũng cần nghiên cứu hoàn thiện bộ cẩm nang hướng dẫn công tác phòng, chống, ứng phó với bão; ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai thời gian tới.

Tiếp tục đề xuất với Chính phủ, bộ, ngành Trung ương sửa đổi các tiêu chuẩn, quy phạm thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm tập trung đầu tư một số công trình ứng phó với biển đổi khí hậu, nước biển dâng trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão và mở rộng đối tượng hỗ trợ là doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản, thủy sản được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 02 của Chính phủ.

Các bộ, ngành nghiên cứu cho khoanh, giãn nợ theo hướng được áp dụng đối với ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp; chỉ đạo ngân hàng thương mại có chính sách giảm lãi suất; chính sách cho các hộ sản xuất bị thiệt hại nặng nề bởi bão được vay vốn;

Đề nghị cho tăng vốn điều lệ cho các doanh nghiệp lâm nghiệp, miễn tiền thuê đất đối với doanh nghiệp lâm nghiệp và hộ nuôi trồng thủy sản trên biển; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp, Than - Khoáng sản Việt Nam có chính sách giãn thời gian trả nợ đối với các hộ trồng rừng để tạo điều kiện cho các hộ khôi phục sản xuất.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 3 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

TP Móng Cái đã có 11 tập thể, 27 cá nhân trên địa bàn TP đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng chống khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Hoàng Hà