Văn hóa - Du lịch

Chi tiền tỷ để bảo đảm sự bền vững của di tích Hòn Vọng Phu

Thành Phan 22/09/2024 - 10:04

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xây dựng công trình khẩn cấp bảo tồn, gia cố di tích Hòn Vọng Phu với tổng mức đầu tư không quá 17 tỷ đồng.

Theo quyết định, bảo tồn, gia cố di tích Hòn Vọng Phu (thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, TP Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư cho công trình không quá 17 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư; hoàn thành các hạng mục trước 30/4/2025.

honvongphu.jpg
Năm 2022, mưa lớn, sấm sét đã gây sạt lở di tích Hòn Vọng Phu

Mục tiêu đầu tư của công trình trên là đưa ra giải pháp bảo tồn, gia cố, gia cường bảo đảm sự bền vững và ổn định của di tích Hòn Vọng Phu, tạo độ cứng ổn định, chống đỡ được các chuyển dịch dưới bất cứ tác động nào của thời tiết và môi trường.

Cơ quan chức năng đã đưa ra phương án bảo tồn, gia cố dọc theo phương đứng của di tích. Khi bơm vữa sika, vữa sẽ chèn vào các vết nứt trên thành lỗ khoan, bao bọc các sợi thép tạo thành những sợi thớ vững chắc chịu kéo và chịu nén nhằm ngăn chặn các vết nứt phát triển, bó các phần tử rời rạc của di tích Hòn Vọng Phu do nứt nẻ, vỡ vụn thành một khối vững chắc không bị tách rời. Thiết kế hệ thống các đường ống khoan rút lõi từ trên đỉnh di tích Hòn Vọng Phu, bố trí các cốt thép trong đường ống và lấp đầy bằng vữa không co ngót sika.

Trước đó, năm 2022, mưa lớn, sấm sét đã gây sạt lở di tích Hòn Vọng Phu ở 2 vị trí. Hiện nay, các khối đá bị sạt lở đang nằm ngay tại dưới chân Hòn Vọng Phu.

Chính quyền địa phương khoanh vùng khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở; cắm biển cảnh báo dưới chân núi Hòn Vọng Phu để đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách thập phương đến thăm quan tại di tích.

Di tích Hòn Vọng Phu được Bộ Văn hóa, Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích quốc gia năm 1992.

Thành Phan